[ẢNH] Nam Định: Mở hội sách, ‘phục hưng’ văn hóa đọc

Duy Hưng 29/04/2023 09:20

“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2023” được chính quyền tỉnh Nam Định tổ chức, như một nỗ lực "phục hưng" văn hóa đọc trong bối cảnh văn hóa đọc đã và đang bị văn hóa nghe, nhìn “lấn át”.

Tối 28/4, tại trung tâm TP Nam Định, UBND tỉnh Nam Định khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2023”. Rất đông người dân địa phương, nhất là giới trẻ tham dự sự kiện.

“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2023” được khai mạc tối 28/4, kéo dài đến 2/5.

Đây là năm thứ 5 tỉnh Nam Định tổ chức “Ngày sách và Văn hóa đọc” với mong muốn khơi lại, truyền cảm hứng, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân địa phương, nhất là giới trẻ; xây dựng thói quen đọc sách, góp phần xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh văn hóa đọc lâu nay bị văn hóa nghe, nhìn…lấn át; nhiều người không còn, không có thói quen đọc sách.

Đồng thời, mong muốn tạo thành địa chỉ hội ngộ thường niên của những người yêu sách, những người ham học, đam mê tìm tòi, khám phá tri thức, của những người làm công tác in ấn, phát hành sách.

Tổ chức hoạt động trên, chính quyền Nam Định cũng mong muốn giúp người dân địa phương có thêm một “món ăn tinh thần bổ ích”, thêm một sự lựa chọn để tham gia, trải nghiệm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 01/5 kéo dài năm nay.

Theo ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online, tại sự kiện, có 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu sách của 18 đơn vị là các Nhà xuất bản, Công ty phát hành sách, Nhà sách ở Trung ương và địa phương; được Ban tổ chức bố trí quanh khu vực Quảng trường Trung tâm TP Nam Định, tập trung ở quanh khu vực Tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, liền kề Công viên Vị Xuyên, với không gian mở, rất thuận tiện cho người dân tham quan, trải nghiệm.

Sách được giới thiệu, trưng bày khá đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chính trị - pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ - kỹ thuật đến sách về giáo dục, lịch sử, văn hoá, văn học, nghệ thuật, tôn giáo, sách dành cho thiếu nhi…

Bắt nhịp với xu hướng “chuyển đổi số”, với sự đồng hành của VNPT Nam Định, năm nay, Ban tổ chức bố trí một gian hàng sách ứng dụng công nghệ số với trải nghiệm kho học liệu số thiết kế 3D; trải nghiệm thiết bị đọc sách thông minh, ứng dụng sách nói và một số phần mềm giáo dục, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo, tạo sự mới mẻ, khác biệt trong sự kiện.

Theo Tiến sỹ Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Nam Định, nhằm đa dạng các nội dung, đủ sức “giữ chân” công chúng trong suốt 5 ngày sự kiện diễn ra (từ ngày 28/4 đến ngày 2/5), ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu sách, Ban tổ chức còn tổ chức xen kẽ nhiều hoạt động khác, như Triển lãm số và trưng bày, giới thiệu một số hình ảnh với chủ đề “Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; giao lưu âm nhạc, nói chuyện về sách, các hoạt cảnh theo sách (do học sinh của một số trường học trên địa bàn TP Nam Định thực hiện); các tiết mục biểu diễn rối nước truyền thống của Đoàn múa rối nước Sông Quê…

Đại Đoàn Kết Online ghi lại một số hình ảnh tại sự kiện:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh thực hiện nghi thức khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2023”.
Sự kiện thu hút 18 đơn vị là Nhà xuất bản, Công ty phát hành sách, Nhà sách ở Trung ương và địa phương tham gia trưng bày, giới thiệu sách, với tổng cộng 40 gian hàng.
Thời tiết “ủng hộ”, không gian mở, rộng rãi nên trong buổi tối sự kiện khai mạc, rất đông người dân Thành Nam tới tham dự.
Điểm nhấn tại sự kiện là hình ảnh những gia đình trẻ gồm bố mẹ và các con cùng đưa nhau tới các gian hàng sách, cho thấy nhiều gia đình trẻ ở Nam Định vẫn rất quan tâm, chú trọng, mong muốn các con có thói quen, hứng thú với việc đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.
Nhiều phụ huynh trẻ “rút ví”, mua sách cho con ngay tại sự kiện, xem như một khoản “đầu tư” cho tri thức, thiết thực hành động “vì tương lai con em chúng ta”.
Học sinh, sinh viên-đối tượng chính “Ngày sách và Văn hóa đọc” muốn truyền cảm hứng-có mặt rất đông tại sự kiện.
Say sưa.
Khác biệt nhất là gian hàng sách ứng dụng công nghệ số, trải nghiệm thiết bị đọc sách thông minh. Trong ảnh là lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định và các sở ngành của tỉnh nghe các chuyên gia của VNPT Nam Định giới thiệu về công nghệ.
Lâu nay người dân Nam Định khá quen thuộc với hình ảnh chiếc xe ô tô này, khi nó thường xuyên di chuyển trên các cung đường ở tỉnh, mang theo rất nhiều sách, tìm đến các trường học, trại giam…Đây chính là mô hình “Thư viện lưu động”-sản phẩm của Thư viện tỉnh Nam Định. Tại sự kiện “Ngày sách và Văn hóa đọc” của tỉnh năm nay, “Thư viện lưu động” dừng chân ở vị trí rất thuận lợi.
Theo Ban tổ chức, từ qua 5 lần tổ chức, đã có hơn 120.000 đầu sách được trưng bày và giới thiệu tại ngày sách và văn hóa đọc tỉnh Nam Định. Những năm qua, tỉnh Nam Định cũng đã xây dựng được gần 10.000 tủ sách lớp học, với hơn 210 ngàn đầu sách, hơn 766 ngàn bản sách.
Với những cán bộ làm công tác thư viện ở địa phương-những người luôn âm thầm chăm lo phát triển văn hóa đọc-sự kiện thực sự là một ngày hội. Trong ảnh là gian trưng bày sách của Thư viện tỉnh Nam Định.
Một “diễn giả nhí” nói chuyện về sách tại sự kiện.
Trong khi một tốp thiếu nhi khác háo hức chờ được lên sân khấu biểu diễn văn nghệ.
Đường phố Thành Nam những ngày này tràn ngập những thông điệp về sách.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Nam Định: Mở hội sách, ‘phục hưng’ văn hóa đọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO