[Ảnh] Ngắm những ngôi làng ‘xuất ngoại’ ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 08/09/2023 13:55

Vốn là những làng chài nghèo ven biển nhưng nhiều năm trở lại đây, một số xã ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được mệnh danh là "làng tỷ phú" nhờ xuất ngoại. Cảnh nhà cửa cao tầng san sát, xe ô tô sang đậu đầy sân nhà khiến nhiều người đến đây đều phải ngỡ ngàng.

Xã Cương Gián, Xuân Liên, Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) nằm ở ven biển, người dân chủ yếu dựa vào nghề đi biển và sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nên cuộc sống khó khăn.
Thế nhưng, khoảng vài chục năm nay, với việc giúp nhau cùng đi xuất khẩu lao động đã mang lại thu nhập cao cho người dân nên cuộc sống của bà con nơi đây trở nên giàu có, có những người còn gọi đây là “làng tỷ phú”.
Đường sá khang trang, sạch sẽ bên cạnh là những dãy nhà biệt thự cao tầng được xây dựng bằng tiền của người đi xuất khẩu lao động gửi về.
Cảnh nhà cửa cao tầng mọc lên san sát, xe ô tô sang đậu đầy sân nhà khiến nhiều người đến đây ngỡ rằng là một đô thị, một phố phường chứ chẳng phải là làng quê nữa.
Ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết, toàn xã có hơn 3.390 hộ dân với khoảng 15.000 nhân khẩu, trong đó hiện có gần 3.000 người đang đi xuất khẩu lao động làm việc ở nước ngoài tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước Châu Âu...
Bình quân mỗi lao động gửi về cho gia đình khoảng 700 USD/tháng, mỗi năm số người làm việc ở nước ngoài gửi về địa phương này hàng trăm tỷ đồng. Những con đường ở làng "xuất ngoại" chẳng khác gì thành thị, nhà cao tầng mọc san sát thậm chí những ngôi biệt thự tiền tỷ cũng không còn hiếm.
Việc người dân đi lao động nước ngoài giúp đời sống làng biển Hà Tĩnh thay đổi tốt hơn. Những căn biệt thự đua nhau "mọc như nấm".
Hình ảnh những căn biệt thự nguy nga 3-4 tầng không còn quá xa lạ ở nơi đây.
Tại làng biển Xuân Liên (huyện Nghi Xuân) việc người dân xuất ngoại cũng khiến cuộc sống địa phương nâng cao. Riêng xã Xuân Liên có hơn 7.000 nhân khẩu thì người đi nước ngoài đã hơn 2.000 lao động.
Bên cạnh những căn biệt thự đông người thì cũng còn nhiều căn nhà cao tầng được xây dựng lên nhưng luôn đóng cửa, không có người sinh sống.
Làng chài ven biển nơi đây chỉ còn lác đác vài người cao tuổi đánh bắt gần bờ. Kinh tế địa phương chủ yếu dựa vào tiền người thân đi nước ngoài gửi về.
Nhiều gia đình chỉ còn bố mẹ già, con nhỏ, số còn lại đều rủ nhau đi xuất khẩu lao động. Cũng nhờ xuất ngoại mới có tiền thoát nghèo, xây nhà cao của rộng.
Huyện Nghi Xuân có đường biển khá dài, nếu biết tận dụng nguồn lợi từ biển thì tiềm năng để phát triển dịch vụ, du lịch cũng sẽ là một lợi thế, lúc đấy chắc hẳn những ngôi làng ven biển không chỉ nổi tiếng về xuất khẩu lao động mà còn phát triển được kinh tế biển.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Ngắm những ngôi làng ‘xuất ngoại’ ở Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO