[ẢNH] Nhọc nhằn cào hến trên sông Trường Giang

Tấn Thành - Chí Đại 05/06/2023 14:15

Với nghề cào bắt hến, người dân dọc ven sông ở tỉnh Quảng Nam phải ngâm mình dưới nước nhiều tiếng đồng hồ giữa trời nắng nóng. Tuy nhiên đây là nghề truyền thống tới mùa vụ giúp bà con có nguồn thu nhập để lo trang trải cuộc sống gia đình.

Trưa 5/6, ghi nhận của chúng tôi, dưới thời tiết nắng nóng nhưng người dân vẫn cần mẫn bắt hến dọc theo hai bên bờ sông Trường Giang, đoạn từ xã Tam Phú, TP Tam Kỳ đến xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Văn Tô ngâm mình trong nước cào hến trên sông Trường Giang.

Sau khi sắm dụng cụ như cây cào dài khoảng 1,5 m, phía trên gắn thanh sắt và túi lưới. Người dân dùng dây buộc cây sào vào lưng và dầm mình trong nước vừa cào vừa đi thụt lùi để tìm những con hến nằm vùi sâu trong bùn cát, thời gian làm việc từ 7h đến 13h chiều hàng ngày.

Nghề cào hến khiến người dân phải ngâm mình dưới nước nhiều tiếng đồng hồ.

Ông Trần Văn Tô, xã Tam Phú cho hay: “Nghề cào hến này chỉ kéo dài vài tháng, vì phụ thuộc vào con nước, nước xuống thì mới đi cào được, chứ nước lên là phải ở nhà. Trung bình mỗi ngày tôi có thể bắt được hơn 50 kg hến, với giá thương lái thu mua hơn 3.000 đồng/kg”, ông Tô chia sẻ.

Những con hến được người dân chọn lựa để bán thương lái.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vật dụng hành nghề cào hến không đầu tư tiền của nhiều. Siêng năng cũng hái ra tiền, có điều vất vả là phải dầm mình trong nước.

Hến bắt được người dân đem bán cho các cơ sở chế biến thu mua, sau khi nấu chín, tách vỏ, ruột hến được làm sạch thì họ xuất bán với giá 80.000 đồng/kg để dùng nấu canh, trộn rau, xào xúc bánh tráng,... Hến cũng được dùng để làm thức ăn cho việc nuôi trồng thủy sản.

Người dân cào hến bên dòng sông Trường Giang.

Bà Nguyễn Thị Ánh, thương lái thu mua hến ở xã Tam Tiến cho biết: “Trung bình mỗi ngày tôi thu mùa được 2 đến 3 tạ hến của người dân. Sau đó tôi chở lên bán lại cho chủ hấp hến để kiếm ít tiền lời lo chi phí cho gia đình. Nghề hến làm theo thời vụ mỗi năm chỉ được vài tháng, còn trời mưa lớn hay lũ lụt thì người dân không thể đi cào hến được”.

Người dân cần mẫn rửa sạch con hến trước khi bán cho thương lái.

Ông Trần Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã có hơn 10 chiếc ghe và cùng hàng chục người dân địa phương đi làm nghề cào hến trên sông Trường Giang. Mỗi ngày người dân kiếm được 1 đến 1,5 triệu đồng/người. Một số hộ dân khác cào hến bằng thủ công lội sông không có thuyền, dù sao cũng giúp bà con địa phương có nguồn thu nhập để lo cho con cái ăn học và trang trải cuộc sống gia đình”.

Người dân dùng ghe máy cào hến giữa dòng sông Trường Giang.
Những bao đựng hến được người dân đưa tới cơ sở nấu hến.
Những bao đựng hến được ghe chở đi tới hồ nuôi hải sản.
Nhân công rửa sạch hến để nấu tách vỏ.
Nhân công đưa hết vào lò nấu chín.
Người dân đang nấu hến trên bếp lửa đỏ.
Hến đã được nấu chín.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Nhọc nhằn cào hến trên sông Trường Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO