[ẢNH] Nỗi lo sạt lở bờ biển trong mùa mưa bão ở Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 01/11/2023 12:34

Mỗi khi vào mùa mưa bão, bờ biển thôn Trung Phường, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lại sạt lở nghiêm trọng. Triều cường đã tấn công cuốn trôi nhà cửa, đất đai, vườn tược của người dân ra biển, đe dọa đến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Sạt lở bờ biển thôn Trung Phường lấn sâu vào đất nhà dân.

Trao đổi với nhóm phóng viên Đại Đoàn Kết Online, anh Huỳnh Thanh Mẫn, thôn Trung Phường cho biết: “Trước tình trạng bờ biển sạt lở, uy hiếp nhà cửa, tháng 9 vừa qua, hàng chục hộ dân tổ 1 và tổ 2, thôn Trung Phường đã góp tiền mua số lượng lớn tre, đóng cọc men theo con nước ven bờ nhằm hạn chế sức công phá của sóng biển”.

Sóng biển đã cuốn một ngôi nhà dân ra xa.

Tuy nhiên, theo anh Mẫn, đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, còn về lâu về dài, anh cùng bà con mong mỏi chính quyền địa phương đầu tư xây dựng kè cứng để sớm chấm dứt tình trạng sạt lở, giúp người dân quẳng gánh âu lo, an cư lạc nghiệp.

Người dân đóng cọc tre nhằm hạn chế sóng biển.

Còn bà Bùi Thị Hường ở thôn Trung Phường cho hay, mỗi khi vào mùa mưa bão bà rất lo lắng khi sóng biển đánh mạnh vào bờ gây sạt lở biển nghiêm trọng, làm trôi hàng trăm mét đất khiến việc canh tác tại vườn nhà của gia đình trở nên khó khăn. Hiện tại, bờ biển sạt lở cách nhà bà chừng 8 m.

Sóng biển đánh hư hỏng nhà dân thôn Trung Phường.

“Lo sợ an nguy tính mạng và mất mát tài sản nên nhiều hộ dân đã đến nơi khác định cư, nhưng gia đình tôi không thể chuyển đến nơi ở mới được. Vì bao đời nay chúng tôi gắn bó với nghề biển và có đất canh tác nông nghiệp ở đây nên chuyển đến nơi khác biết lấy gì để làm kế sinh nhai”, bà Hường chia sẻ.

Sóng biển đánh ngã đổ cây cối xuống biển.

Sáng ngày 1/11, ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện tại đoạn bờ biển thôn Trung Phường bị sạt lở dài khoảng 1,1 km đã tạo thành bờ vực cao từ gần 1m, nhiều đoạn bờ biển sạt lở khoét sâu bên trong tạo thành mương nước sâu hơn 1 m. Cạnh đó tình trạng sạt lở này làm 2 ngôi nhà của dân bị hư hỏng và nhiều cây cối trồng chắn ngã đổ xuống biển.

Bờ biển thôn Trung Phường sạt lở tạo nên bờ vực cao.

Để hạn chế thực trạng này, nhiều người dân thôn Trung Phường đã bỏ hơn 200 triệu đồng và ngày công lao động đi mua tre về đóng cọc xuống đoạn bờ biển sạt lở để làm bờ kè tạm, nhằm hạn chế sức công phá của sóng.

Bờ cọc tre do người dân tạo nên đề hạn chế sóng biển

Ông Nguyễn Trường Chín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Duy Hải cho biết, hiện nay tại thôn Trung Phường còn tổng cộng gần 20 hộ dân nằm trong diện có nguy cơ sạt lở cao.

Đất vườn, nhà cửa của người dân bị sóng cuốn trôi ra biển.

“Lãnh đạo xã đã nhiều lần vận động người dân chuyển tới khu tái định cư để ổn định cuộc sống, nhưng chỉ một số hộ đồng ý di dời. Về kè cứng, xã cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp trên nhưng chưa được giải quyết”, ông Chín thông tin.

Dãy cọc tre dài hơn 200 m chắn sóng biển nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.
Theo nhiều người dân, mỗi năm sóng biển đánh sạt lở vào bờ hơn 10 m.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Nỗi lo sạt lở bờ biển trong mùa mưa bão ở Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO