Ao ở Hawaii đổi màu có thể do hạn hán

Mai Phương 11/11/2023 09:00

Một cái ao ở Hawaii đột ngột chuyển sang màu hồng và các nhà khoa học cho biết, hạn hán có thể là nguyên nhân.

Nước ao ở Hawaii chuyển sang màu hồng. Ảnh: AP.

Nhân viên tại Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Kealia Pond ở Maui đã theo dõi làn nước màu hồng kể từ ngày 30/10.

Ông Bret Wolfe - người quản lý Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Kealia Pond lo ngại, màu hồng tươi có thể là dấu hiệu tảo nở hoa, nhưng các xét nghiệm cho thấy, tảo độc không tạo ra màu sắc này. Thay vào đó, một sinh vật gọi là vi khuẩn halobacteria có thể là thủ phạm.

Halobacteria là một loại sinh vật đơn bào phát triển mạnh trong các vùng nước có hàm lượng muối cao. Độ mặn bên trong khu vực cửa xả Kealia Pond hiện lớn hơn 70 phần nghìn, cao gấp đôi độ mặn của nước biển. Theo ông Wolfe, phòng thí nghiệm sẽ phân tích DNA để xác định chính xác nguyên nhân.

Theo một số nhà khoa học, hạn hán ở Maui có thể góp phần gây ra tình trạng này. Thông thường, khi có mưa, nước suối Waikapu chảy vào ao Kealia rồi tới khu vực cửa xả làm giảm độ mặn và có khả năng làm thay đổi màu nước. Nhưng ông Wolfe cho biết, đã lâu rồi khu vực không có mưa.

Chưa ai từng nhìn thấy cái ao đổi màu, thậm chí cả những tình nguyện viên đã ở đây suốt 70 năm.

Khu vực này là vùng đất ngập nước, nơi sinh sống của loài chim cà kheo Hawaii có nguy cơ tuyệt chủng, và cũng là nơi cư trú của các loài chim di cư trong mùa đông. Ông Wolfe cho biết, nước đổi màu dường như không gây hại cho chim.

Là nơi trú ẩn của động vật hoang dã, mọi người không được phép lội xuống ao hoặc thả thú cưng xuống nước bất kể màu sắc của nó. Tuy nhiên, các quan chức đang thực hiện biện pháp phòng ngừa bổ sung để cảnh báo người dân không xuống nước hoặc ăn bất kỳ loại cá nào đánh bắt được ở đó vì nguồn gốc của màu sắc vẫn chưa được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ao ở Hawaii đổi màu có thể do hạn hán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO