ASIAD 19: Thể thao Việt Nam sẵn sàng cho ngày hội lớn

Hoàng Nam 15/09/2023 07:30

Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 19 sẽ được tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc). Hơn 12.000 vận động viên (VĐV) của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ bước vào cuộc tranh tài để thể hiện tài năng, cũng như khẳng định vị thế tại ngày hội có quy mô lớn thứ 2 thế giới. Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã sẵn sàng cho ngày chính thức tham dự Đại hội.

Đoàn Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng tham dự sân chơi nhiều thách thức.

“Heart to Heart, @Future” (Từ trái tim tới trái tim, hướng đến tương lai) sẽ là khẩu hiệu của ASIAD 19. Được dự kiến tổ chức vào tháng 9/2022, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ASIAD 19 năm nay sẽ được tính cho năm 2022. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đoàn TTVN tham dự cả SEA Games và ASIAD trong cùng một năm.

Lễ xuất quân dự ASIAD 19 của Đoàn TTVN hiện đã hoàn tất, theo thông tin từ Ủy ban Olympic Việt Nam, buổi lễ diễn ra vào lúc 18h ngày 16/9 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội. Đoàn TTVN dự ASIAD 19 gồm có 504 thành viên gồm 337 VĐV, 11 chuyên gia và 90 HLV, tham gia tranh tài ở 31/40 môn thi tại ASIAD 19. Ngoài ra còn có 22 lãnh đội và 12 bác sĩ, điều dưỡng phục vụ cho công tác chuẩn bị và thi đấu.

Tại ASIAD 18 tổ chức vào năm 2018 ở Indonesia, TTVN đã giành tổng 5 HCV, 15 HCB và 19 HCĐ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà quản lý và chuyên gia, mục tiêu giành từ 3 - 5 HCV của đoàn TTVN tại ASIAD 19 sẽ là không dễ dàng. Người được kỳ vọng nhất lúc này là Nguyễn Thị Oanh, nhà vô địch SEA Games 32 với 4 tấm HCV nhưng không thể giành huy chương tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2023 sau đó tại Thái Lan. Trong khi đó, đội tuyển bơi hướng trọng tâm vào 3 gương mặt quan trọng là Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo. Ngoài những môn trọng điểm như: bơi, điền kinh… TTVN tiếp tục kỳ vọng giành HCV ở các môn: rowing, võ, cử tạ, cờ vua, cờ tướng... Niềm hy vọng về việc có thể giành HCV được đặt vào môn cờ tướng.

Việc chủ nhà Trung Quốc đưa cờ vua, cờ tướng vào tranh tài ở ASIAD 19 mở ra cơ hội cạnh tranh cho các kỳ thủ Việt Nam. Ở môn cờ tướng, các kỳ thủ như: Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo, Nguyễn Minh Nhật Quang, Nguyễn Hoàng Yến được đặt nhiều hy vọng. Đặc biệt, môn cờ vua được trở lại chương trình thi đấu chính thức của Đại hội sẽ là cơ hội để TTVN kỳ vọng vào tấm HCV từ đại kiện tướng Lê Quang Liêm. Xe đạp cũng được nhận định vào nhóm khả năng có HCV của Đoàn TTVN tại ASIAD 2023.

Tuy nhiên, Việt Nam chỉ tranh tài ở nội dung xe đạp đường trường và hy vọng đều đặt vào tuyển thủ Nguyễn Thị Thật. Tại giải xe đạp vô địch châu Á 2023 vừa diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, Nguyễn Thị Thật đã về đích đầu tiên khi vượt qua một loạt đối thủ sừng sỏ của châu lục. Một môn khác cũng đang được kỳ vọng sẽ đem được huy chương về cho TTVN là cầu mây. Cầu mây Việt Nam từng giành 2 HCV tại ASIAD 15 năm 2006, nhưng đến nay chưa có thêm chiếc HCV nào. Tại ASIAD 2023 tới đây, các tuyển thủ cầu mây nhận trọng trách phải giành HCV cho TTVN.

Môn bắn súng cũng đã mang về cho TTVN tấm HCV ở đấu trường Olympic danh giá với tên tuổi của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Đây cũng là môn được đặt kỳ vọng sẽ có vàng cho TTVN tại ASIAD 19. Lần này, bắn súng Việt Nam có xạ thủ Trịnh Thu Vinh với nhiều niềm tin, có sự phấn khởi. Hy vọng với tuổi trẻ, khát vọng, đột phá và một chút may mắn sẽ có được thành tích cho bắn súng. Ngoài ra, các môn võ cũng luôn được kỳ vọng có thành tích cao.

Cho đến thời điểm này, song song với kế hoạch chuẩn bị chuyên môn, Cục Thể dục thể thao đã phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam và các đơn vị liên quan tìm các nguồn tài trợ, xã hội hóa cho quỹ thưởng nóng, cũng như nhiều hoạt động khác của Đoàn TTVN trước giờ lên đường đến ASIAD 19.

Hiện tại, đã có một số nguồn tài trợ và lãnh đạo ngành thể thao vẫn đang tiếp tục vận động thêm. Theo tiết lộ của ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn TTVN dự ASIAD 19, VĐV giành HCV Đại hội sẽ nhận được mức thưởng nóng có thể lên tới 200 triệu đồng. Cụ thể, mức thưởng nóng cho VĐV giành HCV ASIAD 19 tối thiểu là 100 triệu đồng và có thể lên tới đến 200 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASIAD 19: Thể thao Việt Nam sẵn sàng cho ngày hội lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO