Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiến nghị xử lý tình trạng tàu cá đánh bắt thuỷ sản bằng thuốc nổ

Nguyên Vũ 26/09/2023 10:49

UBND huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết, xử lý tình trạng tàu đánh bắt thuỷ sản gần bờ bằng thuốc nổ.

Theo ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch huyện Đất Đỏ, ngày 18/9 vừa qua huyện có nhận được văn bản của UBND xã Lộc An báo cáo về việc một số phương tiện từ nơi khác đến đánh bắt thủy sản bằng thuốc nổ trên vùng biển xã Lộc An.

Người dân tại cảng cá Lộc An.
Người dân tại cảng cá Lộc An.

Theo phản ánh của ngư dân, thời gian gần đây có đội tàu hơn 20 chiếc từ địa phương khác đến vùng biển gần bờ khu vực xã Lộc An đánh bắt thuỷ sản bằng thuốc nổ, khả năng xuất phát từ Phước Tỉnh hoặc Vũng Tàu.

Các tàu cá này hành nghề lưới vây, hoạt động cách bờ khoảng 2 hải lý trở ra. Khi phát hiện khu vực có cá, các tàu dùng lưới vây khu vực đó lại và sử dụng thuốc nổ để đánh cá. Các tàu cá này hoạt động rất manh động, thả lưới vây tại các vị trí mà ngư dân đang thả lưới và không thông báo cho ngư dân được biết để di chuyển đi nơi khác; đồng thời, các ngư dân hoạt động nghề lặn nếu không phát hiện kịp để nổi lên mặt nước sẽ bị áp lực vụ nổ gây tức ngực, khó thở, có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe. Ngoài ra, khi các tàu cá này thu lưới lại thì làm đứt lưới hoặc nhận chìm mất lưới của ngư dân, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Theo ông Vàng, UBND huyện đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết, xử lý tình trạng tàu cá đánh bắt thủy sản gần bờ bằng thuốc nổ, cào gần bờ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đánh bắt thủy sản bằng thuốc nổ vẫn còn xảy ra làm hủy diệt nguồn lợi thủy sản, gây bức xúc cho người dân.

Trước tình hình trên, UBND huyện Đất Đỏ đã có văn bản gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện ghe giã cào hoạt động đánh bắt thủy sản gần bờ, đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đảm bảo an toàn cho ngư dân khi đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiến nghị xử lý tình trạng tàu cá đánh bắt thuỷ sản bằng thuốc nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO