Pháp luật

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị 'xem xét lại cáo buộc rửa tiền'

TRUNG HẬU 25/09/2024 16:58

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đề nghị tòa xem xét lại cáo buộc về hành vi "rửa tiền" 445.000 tỉ đồng vì cho rằng cùng một hành vi nhưng bị cáo buộc 4 tội danh.

Ngày 25/9, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ “đại án” Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, trong đó tiến hành xét hỏi các bị cáo Trương Mỹ Lan và bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Lan) liên quan đến hàng loạt tội danh.

truong my lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan (ngoài cùng, bên trái) tại tòa.

Đối với cáo buộc hành vi "rửa tiền" hơn 445.000 tỷ đồng, bị cáo Trương Mỹ Lan nói, trong suốt 10 năm chỉ thực hiện các hành vi đã bị xét xử ở giai đoạn 1 vụ án. Tuy nhiên, ở giai đoạn 2 bị cáo cũng bị cáo buộc cùng một hành vi và số tiền đó, đồng thời còn bị cáo buộc thêm các tội danh khác.

Trả lời HĐXX, bà Trương Mỹ Lan khai không sử dụng số tiền cáo buộc kể trên cho cho các mục đích của cá nhân như nội dung cáo trạng. Số tiền này cùng nhiều nguồn tiền khác từ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã được sử dụng để trả gốc, lãi trái phiếu; trả các khoản nợ cũ vay tại Ngân hàng SCB; chuyển tiền ra nước ngoài,...

Đại diện HĐXX chất vấn về các khoản tiền chuyển ra nước ngoài, bị cáo Lan khai: các khoản chuyển tiền ra nước ngoài rất nhỏ so với lượng tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam. Về việc sử dụng các thẻ tín dụng, bị cáo Lan nói, do bản thân thường xuyên sinh sống ở nước ngoài nên chủ yếu sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài.

Theo bị cáo Lan, lãnh đạo Ngân hàng SCB "năn nỉ" bị cáo mở thẻ tín dụng tại SCB nên đã đồng ý. Tuy nhiên, khi đến hạn thanh toán bị cáo Lan khẳng định chỉ dùng tiền cá nhân để trả nợ thẻ tín dụng và không sử dụng tiền của SCB, cũng như mượn danh nghĩa Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để thanh toán các khoản này.

Bị cáo Chu Lập Cơ khai, không biết được 33 tỉ đồng là tiền do vợ mình phạm tội mà có, đến khi điều tra mới được biết.
Bị cáo Chu Lập Cơ khai, không biết được 33 tỉ đồng là tiền do vợ mình phạm tội mà có, đến khi điều tra mới được biết.

Liên quan đến tội danh "rửa tiền", cáo trạng cáo buộc bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 10/2022 đã sử dụng hơn 33 tỉ đồng do bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp vào các thẻ Visa, Master Card. Do đây là tiền do bị cáo Lan phạm tội mà có nên bị cáo Chu Lập Cơ phải chịu trách nhiệm với số tiền này.

Khai trước tòa, bị cáo Chu Lập Cơ xác nhận, bản thân có sử dụng số tiền 33 tỉ đồng trong các thẻ Visa. Tuy nhiên, bị cáo không biết được đó là tiền do vợ mình phạm tội mà có, đến khi điều tra mới được biết.

Liên quan đến hành vi "rửa tiền", Bùi Văn Dũng (lái xe riêng của bị cáo Trương Mỹ Lan) khai, hằng ngày đến công ty, sau đó bà Lan đi đâu thì lái xe đưa đến đó. Ngoài ra, khi được thông báo chở tiền thì bị cáo cũng đưa xe đến ngân hàng. Tuy nhiên, ông Dũng nói mình hoàn toàn không biết nguồn tiền ở đâu, bị cáo cũng không được hứa hẹn gì. Mỗi lần chở tiền theo chỉ đạo của bị cáo Lan thì bị cáo được trả 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Theo nội dung cáo trạng, ông Dũng bị cáo buộc có hành vi giúp sức Trương Mỹ Lan che giấu, hợp thức sử dụng số tiền 6.330 tỷ đồng chiếm đoạt được thông qua hành vi phạm tội “Tham ô tài sản” và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Trương Mỹ Lan đề nghị 'xem xét lại cáo buộc rửa tiền'