Các cuộc vận động

Bắc Kạn: Huyện Chợ Đồn thiếu nguồn lực để xóa gần 1.000 căn nhà tạm, dột nát

Toán Nguyễn - Tuấn Tú 22/10/2024 16:40

Toàn huyện Chợ Đồn còn khoảng 1.000 hộ dân cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, nhưng địa phương chưa thể bố trí được nguồn kinh phí.

Vấn đề xóa nhà tạm, nhà dột nát được cả hệ thống chính trị của huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) quan tâm, góp phần giúp hàng trăm gia đình có nhà ở kiên cố, đời sống được nâng lên và thoát nghèo.

Gia đình anh Nông Đình Tuyển ở thôn Nà Mặn, xã Phương Viên, là một trong hai hộ dân của xã được nhận hộ trợ làm nhà cho hộ nghèo năm 2024. Với 4 nhân khẩu (2 vợ chồng và 2 con nhỏ), vợ bị khuyết tật nên anh Tuyển phải chăm sóc và đưa đón con đi học hàng ngày. Cuộc sống của gia đình chủ yếu trông chờ việc làm nương rẫy, làm ruộng và tranh thủ thời gian làm thuê tại địa phương của một mình anh Tuyển.

Căn nhà khang trang, hiện đại của gia đình anh Tuyển mới xây dựng xong được hơn 1 tháng, rộng 100 m2, đổ mái bằng, có 3 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 nhà bếp. Tổng chi phí xây dựng là 170 triệu đồng, gồm 50 triệu tiền hỗ trợ làm nhà, 90 triệu tiền vay Ngân hàng Chính sách và phần còn lại là gia đình tích góp được.

a1ecd3d8a19119cf4080.jpg
Căn nhà mới xây của gia đình anh Nông Đình Tuyển.

Anh Tuyển chia sẻ: Nếu không có chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo thì không biết bao giờ gia đình tôi làm được nhà xây để ở. Không chỉ hỗ trợ về tiền, các hộ dân trong thôn còn đóng góp ngày công lao động, ai biết xây thì làm thợ, ai không biết thì làm phụ, hộ nhau từ lúc làm móng cho tới đổ mái và hoàn thiện. Nhờ vậy mà gia đình đỡ tốn một khoản tiền công xây dựng lên tới cả trăm triệu đồng.

Theo ông Lục Lê Nin, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phương Viên, nhờ các chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ chính sách, từ năm 2021 đến nay xã đã xóa được 17 nhà tạm, dột nát và riêng năm 2024 là 2 nhà. Hiện nhu cầu làm nhà mới kiên cố của xã còn 12 nhà. Nếu thời gian tới có nguồn kinh phí hỗ trợ thì Phương Viên sẽ sớm hoàn thành mục tiêu này.

Nong Duong 1
Bà Đàm Thị Sáu ở xã Nam Cường nhận hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Nhu cầu được hỗ trợ làm nhà của huyện Chợ Đồn năm 2024 lên tới 1.143 nhà (904 hộ nghèo, 239 hộ cận nghèo). Đến thời điểm này đã và đang hoàn thiện thủ tục hỗ trợ cho 163 nhà (trong đó có 161 nhà cho hộ nghèo, 2 nhà cho hộ chính sách). Dự kiến đến hết năm 2024, huyện Chợ Đồn phần đấu hỗ trợ được 178 nhà ở, nhưng vẫn phụ thuộc vào các nguồn tài trợ.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chợ Đồn cho biết: Trong những năm qua, huyện Chợ Đồn tập trung mọi nguồn lực, huy động xã hội hóa thực hiện nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân. Hàng trăm ngôi nhà được xây dựng mới, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, đời sống nhân dân được nâng lên; giúp tỷ lệ hộ nghèo của huyện Chợ Đồn giảm nhanh theo từng năm, lần lượt năm 2021 là 0,37%, năm 2022 là 2,38% và năm 2023 là 3.01%.

Tuy nhiên, do ngân sách địa phương hạn chế, cũng như hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn quy mô còn không lớn nên việc huy động kinh phí xã hội hóa xóa nhà tạm, nhà dột nát không nhiều. Toàn huyện Chợ Đồn còn khoảng 1.000 hộ dân cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, nhưng địa phương chưa thể bố trí được nguồn kinh phí.

e0820f6e4027f879a136.jpg
Chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát đã góp phần giúp hàng trăm hộ dân ở huyện Chợ Đồn thoát nghèo.

Chương trình xóa nhà tạm, dột nát ở huyện Chợ Đồn thực hiện chủ yếu từ 2 nguồn: Nguồn ngân sách Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hỗ trợ được 44 nhà. Còn lại là nguồn xã hội hóa được 121 nhà (UBND huyện 9 nhà; Bộ Công an 106 nhà; BIDV 2 nhà; Bộ Quốc phòng 2 nhà; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Kạn 2 nhà). Ngoài ra có 15 nhà Đại đoàn kết theo nguồn của Quân khu I, đã tổng hợp và gửi về BCH Quân sự xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Huyện Chợ Đồn thiếu nguồn lực để xóa gần 1.000 căn nhà tạm, dột nát