Bạc Liêu: Giao ‘đất vàng’ với giá rẻ bèo, nhiều cán bộ bị kỷ luật

Nguyên Du 21/07/2022 07:28

Hơn 20 cán bộ ở Bạc Liêu bị kiểm điểm, kỷ luật vì liên quan đến việc giao trên 15.900 m² “đất vàng” cho 1 doanh nghiệp xây dựng nhà ở thương mại với giá rẻ gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Ngày 20/7, tin từ lãnh đạo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, thực hiện Kết luận số 553 của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa họp, xem xét, thống nhất hình thức xử lý kỷ luật một số cán bộ liên quan đến việc giao hàng ngàn mét vuông “đất vàng” không qua đấu thầu tại TX Giá Rai.

Thời gian qua, không đồng tình về việc giải quyết đền bù 6.588 m² đất thuộc giai đoạn 2 của dự án chợ mới Hộ Phòng TX Giá Rai và thu hồi diện tích 451,3 m² đất ở của Công ty Tài Lộc giao cho Công ty xây dựng dịch vụ thương mại Phước Vinh (Công ty Phước Vinh) nhưng bồi thường với giá rẻ mạt so với thị trường người dân đã nhiều lần gửi đơn thư yêu cầu.

Ngoài ra, người dân địa phương bức xúc phản ánh chính quyền địa phương còn giao diện tích hơn 15.938 m² đất công cho Công ty Phước Vinh để xây nhà ở thương mại không thông qua đấu giá. Trong khi đó, Công ty Phước Vinh nộp tiền đất “rẻ như bèo” chỉ hơn 2 tỷ đồng gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách Nhà nước.

Dự án khu nhà ở thương mại và chợ trung tâm thị trấn Hộ Phòng, thị xã Giá Rai có tổng diện tích 45.000 m², gồm 167 căn nhà ở và đất nền thương mại, chợ cấp 2 và cơ sở hạ tầng.

Dự án này được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận cho Công ty Phước Vinh đầu tư vào năm 2013, diện tích đất được giao hơn 15.938 m² của một số hộ dân để xây dựng nhà ở thương mại và chợ trung tâm Hộ Phòng, không qua đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu dự án, gây thất thoát rất lớn ngân sách nhà nước .

Khu 'đất vàng" ở phường Hộ Phòng, TX Giá Rai giao cho Công ty Phước Vinh với giá rẻ bèo, gây thất thoát ngân sách nhà nước khiến nhiều cán bộ bị kỷ luật.

Theo Kết luận số 553 của Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Bạc Liêu xác định giá trị khu đất giao cho Công ty Phước Vinh thấp hơn giá trị đất theo bảng giá năm 2014 của UBND tỉnh là không hợp lý.

Mặt khác, việc tính toán giá thấp sau đó khấu trừ vào tiền giải phóng mặt bằng là việc làm không phù hợp quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tổ chức rà soát, xác định lại đơn giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tính tiền thuê đất để truy thu khoản tiền chênh lệch theo quy định; truy thu tiền giao đất đối với phần diện tích đất công nộp ngân sách nhà nước.

Nguồn tin từ Cục Thuế Bạc Liêu cho biết, thực hiện Kết luận số 553 của Thanh tra Chính phủ, hiện nay Công ty Phước Vinh đã chấp hành nộp thêm vào ngân sách Nhà nước hơn 27 tỷ đồng từ việc thực hiện dự án khu dân cư và khu thương mại ở phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực, có hình thức xử lý đối với giám đốc các sở Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Cục trưởng Cục Thuế và Chủ tịch UBND TX Giá Rai.

Theo đó, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã chỉ đạo các cơ quan thẩm quyền tiến hành xem xét, kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật 21 cá nhân có liên quan đến vụ việc giao đất cho doanh nghiệp với giá rẻ mạt như cho, bất chấp các quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng và gây bức xúc, bất bình trong cán bộ, nhân dân.

Đáng lưu ý, trong đó một người bị kỷ luật cách chức, 6 người bị kỷ luật cảnh cáo; một số cán bộ bị kỷ luật khiển trách và bị kiểm điểm nghiêm túc.

Tỉnh ủy Bạc Liêu đã họp, biểu quyết kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Minh Chiến, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Lâm Quyết Thắng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Liên quan đến vấn đề trên, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức “cảnh cáo” đối với ông Nguyễn Hoàng Nhiệm, nguyên Trưởng phòng Giá - Công sản (Sở Tài chính); Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lý Chí Kiệt, nguyên Phó trưởng phòng Giá - Công sản (thuộc Sở Tài chính). Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu và thị xã Giá Rai còn kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Trận, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TX Giá Rai...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Giao ‘đất vàng’ với giá rẻ bèo, nhiều cán bộ bị kỷ luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO