Bãi rác tự phát bên lò đốt “cửa đóng then cài”

Đông Bắc 16/11/2023 20:59

Bãi rác tự phát với các loại rác thải ngày đêm “âm ỉ” cháy bên cạnh lò đốt rác được đầu tư bạc tỷ nhưng luôn “cửa đóng then cài” khiến người dân tại thôn Phong (xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, Hải Dương) phải chịu cảnh ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị H. (thôn Phong, xã Hoàng Diệu) vừa thu gom rác, vừa nói: Thôn Phong có nghề truyền thống làm giày, các hộ gia đình mang rác thải ra đây đổ và đốt luôn tại chỗ. Biết là các loại rác thải độc hại, ô nhiễm môi trường nhưng chẳng còn cách nào khác. Bởi lò đốt rác được xây dựng để phục vụ cho làng nghề đã hơn chục năm qua nhưng hoạt động chỉ tính ra bằng ngày xong lại dừng, đóng chặt cổng, không tiếp nhận rác. Cả khu dân cư của thôn Phong đã sống chung môi trường khói nhiều năm.

Bãi rác ngày đêm “âm ỉ” cháy khiến cả khu dân cư thôn Phong bị ô nhiễm khói.

Bà Lê Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoàng Diệu cho biết: Sẽ cho kiểm tra ngay để có biện pháp, bởi thời gian qua, xã chỉ đạo rất quyết liệt về bãi rác tự phát ở thôn Phong.

Bà Hương còn khẳng định: Không có việc đốt rác tại bãi rác thôn Phong, vì xã đã cho treo biển cấm đổ rác và giao cho thôn theo dõi, quản lý.

Tuy nhiên, khi phóng viên đi thực tế thì thấy bên trong khu vực có treo biển "cấm đổ rác" là một bãi rác vẫn đang nghi ngút khói.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, năm 2009, thôn Phong được xây dựng 1 lò đốt rác từ nguồn tài trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, do băng chuyền nhỏ không tiếp nhận được loại rác thải từ nghề làm giày của thôn Phong nên lò đốt rác này chỉ hoạt động được một thời gian ngắn rồi dừng. Để giải quyết triệt để ô nhiễm rác từ làng nghề giày, xã Hoàng Diệu đã đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ địa phương thay đổi công nghệ lò đốt cho phù hợp.

Trong thời gian chờ đợi để đưa lò đốt rác đi vào hoạt động trở lại, xã đề nghị huyện hỗ trợ vận chuyển rác của thôn Phong đến các cơ sở xử lý rác thải. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn tập kết rác ra khu vực gần lò đốt rác ở thôn và đốt gây ô nhiễm.

Lò đốt rác thôn Phong được xây dựng năm 2009 từ nguồn tài trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Lò đốt này chỉ hoạt động thời gian ngắn rồi dừng.
Các máy móc, thiết bị phục vụ lò đốt rác "nằm im" một chỗ.
Bãi rác bên cạnh lò đốt được treo biển “Cấm đổ rác ở đây”.
Đằng sau tấm biển là ngập tràn rác thải độc hại như: Cao su, đế giày, nhựa... được đốt dở.
Người dân thôn Phong cho biết, bãi rác là do các hộ làm nghề giày mang đến tập kết xong tiện tay đốt luôn. Nguyên nhân là do lò đốt không tiếp nhận rác của người dân mang đến.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi rác tự phát bên lò đốt “cửa đóng then cài”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO