Kinh tế

Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội: Nỗ lực để tăng thu hút đầu tư

PV 13/12/2023 11:22

Năm 2023, cùng với việc hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (Ban quản lý) đã rất nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đấy các khu công nghiệp phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hà Nội.

Đến cuối năm 2023, trên địa bàn TP. Hà Nội có 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích sử dụng đất là 1.348ha, tỷ lệ lấp đầy diện tích đạt trên 95%. Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ Nam Hà Nội, giai đoạn 1 đến nay diện tích đất cơ bản được lấp đầy; Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội, quận Long Biên diện tích 36ha đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ phát; KCN sạch Sóc Sơn, được thành lập năm 2021 đang trong giai đoạn thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án.

Đến nay, số dự án thứ phát đang hoạt động tại các KCN là hơn 700 dự án, nhiều dự án có vốn đầu tư lớn của các công ty đa quốc gia có công nghệ tiên tiến. Ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN chủ yếu tập trung vào: Điện - điện tử, công nghiệp cơ khí chế tạo, Dược phẩm … Có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại các KCN trên địa bàn Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển những ngành công nghiệp đang được ưu tiên của thành phố.

Trong năm 2023, Ban Quản lý thường xuyên phối hợp với các sở, ngành và Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN với các hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức các gian hàng, hội chợ quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trong KCN; xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong KCN; chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ và thông qua tổ chức các hội nghị, làm việc với các đối tác đã và đang đầu tư trong các KCN; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư đang tìm hiểu đầu tư vào các KCN trên địa bàn Thành phố. Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí ở Trung ương và Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về đầu tư vào các KCN Hà Nội.

Trong năm 2023, với những nỗ lực trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, tính đến tháng 12/2023, các KCN đã thu hút đầu tư được 10 dự án mới (05 dự án trong nước vốn đăng ký 491 tỷ đồng, 05 dự án FDI vốn đăng ký 170 triệu USD); 20 dự án mở rộng (vốn đầu tư tăng 137,6 triệu USD và 6.905 tỷ đồng). Lũy kế năm 2023 các KCN đã thu hút đầu tư được 613 triệu USD quy đổi, tăng 71,16% so với cùng kỳ năm 2022.

anh-1-ban-quan-ly-khu-cong-nghiep-2023.jpg
Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức Hội chợ Sản phẩm Công nghiệp trong các Khu Công nghiệp Hà Nội năm 2023.

Để đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, Ban Quản lý đã tổ chức Hội chợ Sản phẩm Công nghiệp trong các Khu Công nghiệp Hà Nội năm 2023 tại Khu nhà ở Công nhân Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Triển lãm có quy mô 100 gian hàng với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI đang hoạt động, sản xuất trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện – điện tử, công nghiệp chế biến, da giày – may mặc, dược phẩm – y tế và đa dạng các ngành nghề khác. Hội chợ được tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố, từ đó góp phần thu hút đầu tư và tăng cường hỗ trợ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp khu công nghiệp; giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp trong các khu công nghiệp Hà Nội; thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, hợp tác trong quá trình đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhờ làm tốt các công tác trên nên tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp về cơ bản ổn định, đời sống công nhân ngày càng được quan tâm hơn cả về vật chất và tinh thần.

Cùng với chú trọng phát triển các khu công nghiệp, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng rất chú trọng, tập trung cho công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong năm 2023, Ban Quản lý đã chủ trì và phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Lao động thương binh và Xã hội tổ chức 12 hội nghị tập huấn với gần 3000 lượt doanh nghiệp tham dự về tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong KCN khi thực hiện các quy định của pháp luật về một số lĩnh vực như: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; về quản lý đầu tư và giám sát đầu tư, chính sách thuế; quy định pháp luật về lao động, các chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định về bảo hiểm xã hội; công tác cải cách hành chính và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy trình thủ tục hành áp dụng dịch vụ công trực tuyến; công tác thi đua khen thưởng. Tập huấn các quy định mới về chính sách quản lý, phát triển khu công nghiệp; chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp... Thông qua hoạt động tập huấn, các doanh nghiệp và người lao động đã nắm bắt và thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh tại KCN.

Những kết quả tích cực mà Ban Quản lý các khu công nghiệp và Hà Nội đạt được trong những năm qua đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, trong phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phát triển các KCN và xúc tiến đầu tư năm 2024, Ban Quản lý sẽ tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để các doanh nghiệp yên tâm mở rộng phát triển sản xuất, thay đổi công nghệ tiên tiến, tăng giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu vốn đầu tư của doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

anh-2-ban-quan-ly-khu-cong-nghiep-2023.jpg
Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp đoàn
Ngân hàng Trung ương Banglades.

Tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố giai đoạn 2021-2025; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào KCN có chọn lọc, phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô; Ưu tiên dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sinh học, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và lao động, có giá trị toàn cầu, thích ứng với Cách mạng Công nghiệp 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội: Nỗ lực để tăng thu hút đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO