Xã hội

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Đại Dương-Tuấn Minh 31/08/2024 07:11

Dự kiến dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, các địa phương đã chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

anh-bai-giao-thong.jpg
Lực lượng chức năng Hà Nội siết chặt công tác đảm bảo an toàn xe vận tải hành khách. Ảnh: Lê Khánh.

Sẵn sàng về nhân lực và phương tiện

Lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày. Trong trường hợp xe của các đơn vị vận tải không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách, bến xe sẽ bố trí phương án huy động xe dự phòng đã được công ty thuê từ trước để tăng cường trên tuyến phục vụ hành khách.

Trên cơ sở dự báo lưu lượng hành khách, bến xe Mỹ Đình lên kế hoạch tăng cường phương tiện cụ thể là 400 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của lượng hành khách. Bến xe sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xây dựng phương án phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự trên bến.

Các bến xe phối hợp với các đội Thanh tra giao thông các quận Long Biên, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và đội Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông vận tải - GTVT Hà Nội) tăng cường công tác kiểm tra điều kiện phương tiện, người lái cụ thể: Kiểm tra quy trình quản lý xe vào bến đảm bảo an ninh trật tự, ATGT đúng theo quy định.

Ông Cao Đình Kim Anh - Đội trưởng Đội thanh tra Cơ động, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết giao cho các đội Thanh tra GTVT triển khai kiểm soát về điều kiện phương tiện, người lái trước khi xuất bến như: thiết bị camera lắp trên ô tô, giám sát hành trình, thẻ nhận dạng đối với lái xe, búa thoát hiểm, thiết bị phòng cháy chữa cháy, hàng hóa trên xe; trước khi vận chuyển hàng hóa lên xe khách phải từ chối hàng hóa có nguy cơ cháy nổ. Những xe không đủ điều kiện, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Ban quản lý bến xe đình tài.

Đơn vị phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 (Hà Nội), Công an quận Hoàng Mai và các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý đối với các phương tiện quanh khu vực Bến xe Nước Ngầm.

Xử lý nghiêm vi phạm

Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội Trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, để bảo đảm trật tự an ATGT trên địa bàn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm rõ diễn biến giao thông nơi mình phụ trách và có những biện pháp chủ động xử lý, ưu tiên sử dụng flycam, tuần tra theo từng tổ công tác nhỏ tạo yếu tố bất ngờ để xử lý vi phạm.

Theo đó, flycam sẽ được bay dọc tuyến Vành đai 3 trên cao để sớm phát hiện, ghi hình người điều khiển xe máy cũng như ô tô vi phạm trên tuyến. Tất cả các vi phạm sẽ được ghi hình, chụp ảnh để xử lý và làm căn cứ phạt nguội.

Còn theo ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phân luồng hạn chế ùn tắc giao thông; kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Thanh tra GTVT sẽ bố trí 112 vị trí trên các tuyến đường, khu vực bến xe khách; tăng cường lực lượng phối hợp tổ chức giao thông, phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ ra, vào Thủ đô.

Chủ động để tránh ùn tắc giao thông

Tại TPHCM, nhu cầu di chuyển được dự báo sẽ cao, vì vậy Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã thông báo người dân có nhu cầu di chuyển ra khỏi TPHCM chiều ngày 30/8 và di chuyển về TPHCM chiều ngày 4/9 cần chọn lộ trình phù hợp, chủ động theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông để kịp thời nắm bắt các sự cố (nếu có). Cùng đó, PC08 đã liệt kê một số tuyến đường mà các phương tiện ô tô, xe máy cá nhân nên tránh đi vào ở khung thời gian cao điểm. Tương tự, CSGT của 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã lên kế hoạch điều tiết giao thông nhằm hạn chế kẹt xe ở cầu Rạch Miễu nối 2 địa phương này. Do có tổng chiều dài gần 3km và được phân chia bởi 2 tỉnh nên lực lượng chức năng thường gặp khó trong phân luồng, điều tiết các phương tiện. Vì vậy, lần này lực lượng CSGT sẽ sử dụng thiết bị flycam để giám sát mật độ phương tiện qua cầu cũng như phối hợp điều tiết với những tình huống đặc biệt như cho phương tiện di chuyển 1 chiều ở cả 2 làn cầu nhằm giảm ùn tắc.

ĐOÀN XÁ

Kiểm soát chặt các phương tiện vận chuyển

Để người dân đi lại thuận lợi, an toàn, các cấp, ngành chức năng nhiều địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Đáng chú ý, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các cấp công đoàn chú trọng triển khai tuyên truyền nâng cao ý thức của đoàn viên, người lao động khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị đầu mối giao thông thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; không để xảy ra tình trạng chen lấn gây ùn tắc tại các bến xe, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hành khách và người điều khiển phương tiện ngay từ đầu bến; kiên quyết đình chỉ hoạt động, không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; xử lý nghiêm các hoạt động "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định","xe ghép", xe đưa đón học sinh vi phạm về an toàn kỹ thuật phương tiện và các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải…

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Công an TP Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch chi tiết và huy động 100% lực lượng cảnh sát giao thông cùng các phương tiện, thiết bị thường trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đơn vị chủ động bố trí các tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, quá tải... bố trí lực lượng ứng trực để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh…

Nhóm P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm