Bảo hiểm xã hội Hậu Giang: Quyết tâm về “đích”

Lan Hương 26/07/2023 12:44

Ảnh hưởng đại dịch Covid-19, lạm phát, nền kinh tế bất ổn đã tác động không nhỏ đến công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế ( BHYT) nhất là với một tỉnh thuần nông như Hậu Giang. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm số người tham gia BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả khả quan.

Kết quả từ sự đồng lòng

Nhìn lại kết quả 6 tháng đầu năm bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang thẳng thắn chia sẻ, chưa khi nào công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT lại gặp nhiều khó khăn và thách thức như năm 2023. Khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống thì nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát, chiến tranh Nga - Ukraine điều này đã tác động rất lớn đến đời sống người dân. Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng kéo theo việc mở rộng diện bao phủ chính sách BHXH gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm mở rộng độ phủ tham gia BHXH để tạo lưới an sinh cho người dân ngay từ đầu năm tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt đã tạo lên sự đoàn kết, thống nhất trong phối hợp liên ngành, hội, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ này, sau 6 tháng đầu năm công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại Hậu Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

"Tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh đã có 76.005 người tham gia BHXH trong đó 62.860 người tham gia BHXH bắt buộc, 13.145 người tham gia BHXH tự nguyện và có 636.855 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,38% dân số, vượt hơn 30.900 người so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 5%)”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết.

Cùng với đó, công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người thụ hưởng luôn được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH được quản lý chặt chẽ. Đồng thời, tăng cường quản lý quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi và điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB. Tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết được 35.432 lượt người hưởng các chế độ BHXH (tăng 7.853 lượt người so với cùng kỳ năm 2022) và 4.483 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề (giảm 975 người so với cùng kỳ năm 2022) ; có 721.080 lượt KCB BHYT nội trú và ngoại trú. Với tổng số tiền đã chi trả là 708.748,3 triệu đồng (gồm chi BHXH là 454.308,0 triệu đồng, chi bảo hiểm thất nghiệp là 53.391,0 triệu đồng và chi KCB BHYT tại tỉnh là 201.049,3 triệu đồng)

Để đảm bảo quỹ BHYT được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, 6 tháng đầu năm BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Tỉnh thực hiện được 19 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 65 đơn vị, đạt 55,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Kết quả đến nay đã thu hồi nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 1.000,1 triệu đồng; truy thu đối với 224 trường hợp, do đơn vị đóng thiếu thời gian và tiền lương đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thấp hơn quy định, với tổng số tiền là 309,3 triệu đồng, đạt 50,7% so với tổng số tiền phải truy thu;...

Chủ động phối hợp mở rộng độ bao phủ

Trước kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm phát biểu tại hội nghị bà Hồ Thu Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ( Ban chỉ đạo) khẳng định: Ban chỉ đạo luôn tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và cấp ủy… trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp phát triển người tham gia và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Về giải pháp, theo bà Hồ Thu Ánh: Cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH; đặc biệt phải phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở, xã. phường, thị trấn trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; các địa phương còn khó khăn trong thực hiện nên tham khảo cách làm của các địa phương đạt kết quả tốt.

Với những nỗ lực trong công tác phát triển chính sách BHXH, 26 tập thể, 22 cá nhân được tặng bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; 12 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam”; 3 tập thể và 12 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Về phía BHXH tỉnh, Bà Hồ Thu Ánh cho rằng, cần chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ban, đoàn, hội, cấp chính quyền đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong đó các hoạt động tuyền truyền phải đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Cần xác định cụ thể nhóm đối tượng cần phải vận động, xác định cụ thể người đang sinh sống tại địa phương hay người của địa phương đã đi làm ăn xa,… Song hành với công tác đổi mới tuyên truyền là đổi mới quy trình quản lý, làm việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia chính sách BHXH, BHYT được hưởng chế độ chính sách.

Ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đến đại diện các tập thể.

Đồng quan điểm, ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng cho rằng, những kết quả mà tỉnh Hậu Giang đạt được là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm rất lớn cấp ủy chính quyền địa phương; tuy nhiên để đạt được lộ trình bao phủ BHYT vẫn còn nhiều thách thức. Do vậy, ông đề nghị BHXH tỉnh cần thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ những người chưa được ngân sách hỗ trợ tham gia BHYT; phối hợp với các sở, ngành liên quan kết nối dữ liệu, để tiếp nhận, giải quyết và đảm bảo quyền lợi của người dân.

Đặc biệt, là kết nối dữ liệu của ngành BHXH với ngành công an để tăng cường công tác chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cần chủ động trong việc tuyên truyền, để người dân hiểu về tính ưu việt, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Hậu Giang: Quyết tâm về “đích”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO