Bảo tồn làng chài truyền thống trên Vịnh Hạ Long

11/03/2016 14:24

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy tại buổi làm việc với các sở, ngành để nghe UBND TP Hạ Long báo cáo Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng chài trên Vịnh Hạ Long vào chiều qua, 10/3.

Bảo tồn làng chài truyền thống trên Vịnh Hạ Long

Một làng chài trên Vịnh Hạ Long.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy cũng yêu cầu TP Hạ Long cùng đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến tham gia của các sở, ngành tại cuộc họp, nghiên cứu sắp xếp lại bố cục, từ đó xây dựng nhiệm vụ cụ thể để có lộ trình triển khai và nguồn lực thực hiện hiệu quả.

Trong đó, cần nghiên cứu cụ thể làm rõ lịch sử, quá trình hình thành của các làng chài qua từng giai đoạn; xác định đặc điểm, tính chất của làng chài là nơi cư trú hay nơi sản xuất; nghiên cứu văn hóa, phong tục, tập quán, nếp sống, từ đó có sự phân tích đánh giá, qua đó lựa chọn các sản phẩm du lịch, hoạt động đang diễn ra tại khu vực làng chài để tiến hành phục dựng, tái hiện những hoạt động cần thiết cũng như những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của cư dân làng chài.

Đề án hướng tới mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu của làng chài truyền thống trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Từ đó xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo và riêng có của Vịnh Hạ Long.

Lựa chọn số lượng, địa điểm cùng các nội dung cụ thể liên quan đến làng chài được đưa vào đề án; kết nối không gian du lịch với cơ sở hạ tầng. Đề án xây dựng trên quan điểm làng chài truyền thống trên Vịnh chỉ là nơi người dân tập trung lao động và sản xuất.

TP Hạ Long và đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện Đề án xong trong tháng 4/2016. Đồng thời, tiếp tục tham khảo, tiếp thu ý kiến của các ngành liên quan cùng với các chuyên gia, đặc biệt cần tiếp cận và hợp tác mật thiết với những người dân cao tuổi đã sinh sống tại làng chài với sự tham gia thẩm định của Sở VHTT và DL.

Xuân Quảng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tồn làng chài truyền thống trên Vịnh Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO