Quốc tế

Bảo vệ loài sam biển

Mai Phương 18/11/2023 11:08

Mỹ đang hạn chế việc đánh bắt một loài động vật không xương sống nguyên thủy để cố gắng tái thiết quần thể và hỗ trợ một loài chim đang bị đe dọa.

anh-tin-17-11.jpg
Sam ở bãi biển Reeds, New Jersey, Mỹ. Nguồn: AP.

Ngư dân đánh bắt sam biển ở Bờ Đông để sử dụng làm mồi nhử và sản xuất các sản phẩm y sinh. Loài động vật này đang suy giảm trong một số phạm vi phân bố và chúng cực kỳ quan trọng với tư cách là nguồn thức ăn cho dẽ lưng nâu, loài chim di cư được liệt vào danh sách bị đe dọa theo Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Mỹ.

Ủy ban Nghề cá biển các bang phía Đại Tây Dương cho biết, họ sẽ không cho phép thu hoạch sam biển cái có nguồn gốc từ vịnh Delaware trong mùa đánh bắt năm 2024. Vịnh Delaware là một trong những hệ sinh thái quan trọng nhất đối với sam biển. Loài này cũng bị đánh bắt với số lượng lớn ở New England.

Ông John Clark - Chủ tịch ban quản lý sam biển của các bang Đại Tây Dương - cho biết, số lượng sam ở vịnh Delaware đã tăng lên trong hai thập kỷ qua, đây là một dấu hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc ngừng thu hoạch con cái sẽ giúp ích cho loài dẽ lưng nâu vốn dựa vào trứng sam để sống sót trong quá trình di cư dài ngày.

Ông Clark cho biết: “Hội đồng quyết định thực hiện không thu hoạch sam biển cái trong năm 2024 như một biện pháp thận trọng, xem xét mối lo ngại của công chúng về tình trạng quần thể dẽ lưng nâu ở vịnh Delaware”.

Hội đồng cho biết, họ sẽ cho phép thu hoạch sam biển đực ở giữa Đại Tây Dương để bù đắp sản lượng sam cái.

Sam được dùng làm mồi cho lươn và ốc biển. Máu xanh của chúng cũng được các nhà sản xuất thuốc và thiết bị y tế sử dụng để kiểm tra các tạp chất nguy hiểm tiềm ẩn. Loài động vật này được thu hoạch từ Maine đến Florida.

Các nhóm môi trường kêu gọi bảo vệ sam biển nhiều hơn trong những năm gần đây và đạt được một số thắng lợi. Chính phủ Mỹ tuyên bố hồi tháng 8 rằng, họ đang cho tạm dừng việc thu hoạch loài sam ở Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Cape Romain ở Nam Carolina trong mùa sinh sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ loài sam biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO