Sức khỏe

Bất an đồ ăn vặt ngoài cổng trường

An Thái 02/12/2023 08:06

Những ngày qua, một số học sinh tại Hà Nội, Quảng Ninh… bị ngộ độc thực phẩm do ăn kẹo mua tại các hàng quán bán ở cổng trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu nhà trường, phụ huynh lưu tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Liên tiếp ngộ độc tập thể

Trước thông tin phản ánh một số học sinh trên địa bàn Hà Nội có biểu hiện ngộ độc nghi do ăn kẹo có xuất xứ không rõ ràng mua tại cổng trường, sau đó phải theo dõi y tế, Sở GDĐT thành phố đã kiểm tra, xác minh. Kết quả cho thấy, 11 học sinh Trường THCS Nguyễn Quý Đức (quận Nam Từ Liêm) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn khi ăn cùng một loại kẹo không rõ nguồn gốc, bao bì in chữ nước ngoài.

Ngay sau đó, Sở đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Phòng GDĐT 30 quận, huyện, thị xã; các đơn vị, trường học trực thuộc yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Cùng đó, các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền tất cả phụ huynh và học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, phổ biến cha mẹ học sinh cần lưu tâm, tăng cường quản lý tình hình học tập, sinh hoạt của con em.

Từ chỉ đạo của Sở GDĐT, ngay trong tối 30/11, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã phát thông báo, gửi tin nhắn đến toàn thể cha mẹ học sinh để cảnh báo, lưu tâm nhắc nhở quản lý việc tiêu vặt/ăn quà vặt của các em. Các trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phổ biến tới tất cả cha mẹ học sinh về sự xuất hiện của một loại kẹo có vỏ in chữ nước ngoài, không có nhãn chú thích bằng tiếng Việt.

Trước đó, ngày 29/11, UBND huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ 29 học sinh của trường THCS & THPT Hoành Mô có biểu hiện chóng mặt, tê môi, nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn một loại kẹo có chữ nước ngoài được mua ở gần cổng trường học. Do có những biểu hiện ngộ độc thực phẩm nên các em được nhà trường đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Đáng chú ý, cũng tại Quảng Ninh, vào ngày 25/11 tại Trường THCS thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn), 126 em học sinh ăn kẹo lạ mua ở cổng trường, trong đó 5 em có biểu hiện tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở phải theo dõi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn.

Canh cánh nỗi lo

Thực phẩm thiếu an toàn, không rõ nguồn gốc bủa vây trường học... luôn là nỗi lo của phụ huynh. Tại các thành phố lớn, trẻ em thường được bố mẹ cho tiền ăn sáng, nên việc trẻ mua gói xôi, xiên thịt nướng, xúc xích…ăn tại chỗ hoặc mang vào ăn ở sân trường, trong lớp là những hình ảnh quen thuộc. Cô giáo Nguyễn Hải Yến, giáo viên lớp 1 tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai- Hà Nội) cho hay, nhà trường thường xuyên quán triệt với các giáo viên chủ nhiệm về việc nhắc phụ huynh- học sinh cảnh giác, cẩn trọng với thực phẩm đường phố, thức ăn bán ngoài cổng trường. Tuy nhiên, việc nhiều gia đình cho con tiền ăn quà vặt cũng khiến cho thói quen của học sinh khó thay đổi.

Thực tế cho thấy, học sinh đã được các giáo viên nhắc nhở về an toàn thực phẩm, phụ huynh cũng nhận thức rất rõ vấn đề mất an toàn vệ sinh, ngộ độc thực phẩm từ sản phẩm trôi nổi ngoài cổng trường, thế nhưng vẫn có muôn vàn tình huống để học sinh khó từ chối đồ ăn vặt cổng trường.

Tại Hà Nội, trước cổng trường học ở khu Thành Công, Giảng Võ, Trung Tự, Cầu Giấy... những đồ ăn vặt rất phong phú từ nem tôm thịt, que cay, thạch dừa, nước ngọt có ga… Phần nhiều trong số này không có nhãn mác hoặc có nhãn mác chữ nước ngoài. Giá của những đồ ăn vặt này cũng rất phải chăng, vừa tầm tiền với học sinh, chỉ 1.000-5.000 đồng mỗi món.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia nhận định, những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản, chế biến đúng quy cách sẽ dễ gây ra các nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Số liệu từ Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho hay, có tới 70%- 80% thức ăn đường phố trong đó có quà vặt cổng trường được xác định là bị nhiễm khuẩn như E.coli- loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả. Ngoài nguy cơ ngộ độc cấp tính, gây tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, khó thở… các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất không đúng quy trình bày bán ở gần cổng các trường học còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe mà không có biểu hiện ngay ra bên ngoài, gây ra các bệnh mạn tính như: Béo phì, tim mạch, đái tháo đường…Thậm chí, hiện nay còn có nhiều loại ma túy trà trộn vào các loại đồ uống, bánh kẹo cho trẻ em và giới trẻ nên nhiều học sinh vô tình ăn phải. Ths Ngô Xuân Dũng - nguyên giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam khuyến cáo, thực phẩm càng có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng.

Để đảm bảo sức khỏe học sinh, các chuyên gia khuyến cáo mỗi gia đình nên chú ý cho trẻ em ăn đầy đủ ở nhà; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để quan tâm tới việc đảm bảo an toàn thực phẩm học đường cho học sinh. Đằng sau sự hấp dẫn của những món ăn đường phố là nguy cơ về mất an toàn thực phẩm luôn hiện hữu, đòi hỏi công tác quản lý, kiểm soát cần được đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an đồ ăn vặt ngoài cổng trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO