Bất an với cao tốc thiếu trạm dừng chân

ĐOÀN XÁ 12/04/2023 07:00

Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tìm nhà đầu tư thích hợp để xây dựng 8 trạm dừng chân trên các tuyến đường bộ cao tốc, với một số trạm ở khu vực phía Nam. Thực tế, vài năm qua, tình trạng các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng chân khá phổ biến. Đặc thù đường cao tốc độc lập, khi gặp sự cố hay có nhu cầu khác, phương tiện gặp khó khăn để tìm kiếm phương án hỗ trợ.

Tại khu vực phía Nam hiện có 4 tuyến đường cao tốc đang được khai thác và 2 tuyến (Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo) sắp đưa vào khai thác trong ít ngày tới. Tuy nhiên, hiện các tuyến này mới chỉ có 2 trạm dừng chân.

Nhiều khu vực phương tiện có thể di chuyển hàng trăm cây số nhưng không có trạm dừng chân khiến cho nhiều tài xế bất an khi không thể dừng nghỉ. Nhiều tài xế cho biết, việc thiếu các trạm dừng chân khiến cho việc di chuyển trên cao tốc khó khăn hơn. Khi có nhu cầu dừng chân, như ăn uống, đi vệ sinh hay bất khả kháng như phương tiện sắp hư hỏng, cần sửa chữa, đổ xăng, dầu… nhưng không có trạm dừng chân khiến cho nhiều người e ngại đi vào cao tốc.

Trong khi đó, việc di chuyển ra, vào các tuyến cao tốc thường mất thời gian, chi phí và bất tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu các phương tiện gặp sự cố trên cao tốc, việc tìm kiếm sự hỗ trợ sẽ khó khăn và gian nan hơn trên đường bộ thông thường rất nhiều. Ngoài ra, một số tuyến đường cao tốc đang khai thác ở phía Nam như Trung Lương - Mỹ Thuận hay Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đều dài khoảng 55km) có đặc thù quy mô nhỏ, không có làn khẩn cấp và xa khu dân cư. Khi gặp sự cố, các chủ phương tiện thường mất nhiều giờ để liên hệ, tìm được hỗ trợ cần thiết. Một số tài xế từng di chuyển trên các trục cao tốc này cho biết nếu gặp thời tiết bất lợi như mưa gió lớn, đêm tối… mà đi vào các cao tốc trên thì rất nguy hiểm bởi vừa không có trạm dừng, vừa không có làn dừng mà bắt buộc các phương tiện phải di chuyển hết tuyến đường.

Hiện dường như chưa có quy định bắt buộc các tuyến đường cao tốc phải xây dựng các trạm dừng chân hay khoảng cách, vị trí tối thiểu, tối đa giữa các trạm dừng. Trong khi với đặc thù di chuyển tốc độ cao và độc lập với không gian xung quanh, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc là rất thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an với cao tốc thiếu trạm dừng chân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO