Xã hội

Bất động sản “ấm lên” nhưng chưa sôi động

Nghĩa Văn 22/03/2024 07:02

Kết quả trúng đấu giá đất cao nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị tổ chức chưa phải là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản của địa phương thực sự sôi động trở lại.

anh-bai-tren.jpg
Dự án Khu đô thị Nam Đông Hà (Quảng Trị) - nơi có các lô đất được đưa ra đấu giá vào ngày 16/3. Ảnh: N.D.

Ngày 7/2/2024, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 357 về việc phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đợt 1 năm 2024 đối với 80 lô đất thuộc các dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang quản lý.

Ngày 16/3/2024, phiên đấu giá đối với 36/80 lô đất trong quyết định nói trên đã được diễn ra. Kết quả, có 459 hồ sơ đủ điều kiện tham gia đấu giá, 35/36 lô đất đã được đấu trúng với tổng số tiền hơn 52,1 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 9,4 tỷ đồng. Lô đất còn lại vì chỉ có một khách hàng tham gia nên không được công nhận đấu trúng.

Ông Nguyễn Trí Hữu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết, số lượng hồ sơ đủ điều kiện tham gia đấu giá, tỷ lệ lô đất đấu trúng của phiên đấu giá nói trên là cao nhất trong các phiên đấu giá đất do đơn vị tổ chức trong khoảng 3 năm trở lại đây. Có được kết quả này là nhờ các chính sách của Chính phủ và các biện pháp tỉnh Quảng Trị đã áp dụng trong thời gian qua.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Quảng Trị Văn Tiến Lực cho rằng, thời điểm này, giá trị các lô đất ở trên địa bàn đang ở mức độ phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, để đánh giá thị trường bất động sản trên địa bàn thực sự sôi động hay chưa phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong đó, cần chờ kết quả thực hiện nghĩa vụ thanh toán của khách hàng đã đấu trúng và tỷ lệ người dân đến xây dựng nhà ở, sinh sống tại các khu đấu giá, tại những lô đất đã đấu trúng.

Theo ông Lực, không loại trừ khả năng những người tham gia trong phiên đấu giá nói trên trước đó đã sở hữu bất động sản trong khu vực được đưa ra đấu giá dưới dạng đầu tư và không có nhu cầu đến đây xây dựng nhà cửa, sinh sống. Và, những người này tham gia đấu giá nhằm “bảo vệ” cho giá trị tài sản đã có trước đó của họ.

“Chẳng hạn, trước đó người tham gia đấu giá đã đầu tư ở đó là 2 - 3 tỷ đồng rồi, bây giờ đất cũng ngang phân khúc đó thì Quỹ đất (Trung tâm Phát triển quỹ đất) đưa ra bán đấu giá hạ mức xuống chỉ còn 0,9 - 1 tỷ đồng/1 lô, nếu họ không tham gia đấu giá thì đất của họ cũng sẽ xuống giá” - ông Lực nói.

Cũng theo ông Lực, Hiệp hội Bất động sản tỉnh Quảng Trị đang đề xuất đến UBND tỉnh, các đơn vị liên quan những vấn đề nhằm giữ sự ổn định cho thị trường bất động sản trên địa bàn. Trong đó, Hiệp hội Bất động sản tỉnh Quảng Trị đề nghị, UBND tỉnh cần tăng cường công tác quản lý đối với các tổ chức, cá nhân tham gia môi giới bất động sản.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, thị trường bất động sản sôi động trở lại sẽ giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển. Tuy nhiên hiện tại, dòng tiền “chảy” vào chưa thực sự mạnh nên thị trường bất động sản trên địa bàn bắt đầu “ấm” lên chứ chưa thực sự sôi động.

“Không loại trừ khả năng một số nhà đầu tư “thổi” giá, đưa ra các thông tin thiếu minh bạch, không chính xác về quy hoạch làm sai lệch giá trị thực tế của thị trường bất động sản” - ông Đồng nói và cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về quy hoạch; công bố giá sàn, giá chuẩn của các sản phẩm bất động sản trên địa bàn để người tiêu dùng tiếp cận, tham gia mua bán sản phẩm bất động sản một cách chính xác, phù hợp.

“Tỉnh Quảng Trị cũng sẽ tăng cường quản lý đối với các tổ chức, cá nhân tham gia môi giới bất động sản. Yêu cầu các đối tượng này phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật; công khai, minh bạch và đưa thông tin chính xác về sản phẩm bất động sản tham gia môi giới” - ông Đồng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản “ấm lên” nhưng chưa sôi động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO