Kinh tế

Bất động sản chờ đón làn sóng đầu tư mới

THANH GIANG 18/07/2024 10:43

Tại hội thảo Luật Đất đai 2024 – Giải pháp thực hiện hiệu quả cho nhà đầu tư, diễn ra ngày 17/7, các chuyên gia đánh giá, Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều tác động mạnh mẽ, góp phần thay đổi tình hình đầu tư kinh doanh của không chỉ các ngành liên quan như bất động sản (BĐS) mà còn trợ lực phát triển cho thị trường tài chính, xây dựng, dịch vụ...

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định, với Luật Đất đai 2024, hy vọng Việt Nam sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư mới. Ông Hiếu phân tích, người Việt Nam ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam, được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về Đất đai, kể cả đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao. “Quy định này đem đến kỳ vọng Việt Nam sẽ ghi nhận làn sóng đầu tư mới của người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài” - ông Hiếu nhận định.

Trước đó, TS Cấn Văn Lực cũng khẳng định: “Đây là bước tiến quan trọng của Luật Đất đai sửa đổi 2024, tạo sự thống nhất với Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đôi góp phần tăng cơ hội tiếp cận, sở hữu, sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực đất đai. Đồng thời, góp phần thu hút kiều hối, đầu tư của kiều bào ở nước ngoài cho phát triển kinh doanh BĐS và nền kinh tế”.

Bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại TPHCM (ITPC) cho rằng, Luật Đất đai 2024 có các điều khoản phân cấp, phân quyền cho địa phương để phù hợp thực tế từng địa phương. Điều này cho thấy việc hiểu đúng và áp dụng hiệu quả Luật Đất đai 2024 sẽ giúp doanh nghiệp (DN), trong đó có cộng đồng DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tận dụng tốt cơ hội từ khung pháp lý mới.

Đánh giá cao ưu điểm của Luật Đất đai 2024, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, luật này sẽ giảm thiểu can thiệp hành chính, thị trường minh bạch và công bằng hơn.

Còn theo nhìn nhận của ông Châu Việt Bắc – Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Luật Đất đai mới cho thấy nhiều cải tiến khi có sự bổ sung các quy định về nguyên tắc sử dụng đất, cơ chế về giao đất, cho thuê đất, cân bằng quyền lợi, vị thế của nhà đầu tư và người có đất bị thu hồi khi đưa ra những quy định hoàn thiện liên quan tới bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Như vậy, với những nỗ lực nêu trên, trong tương lai, nhà đầu tư sẽ được tiếp cận với đất đai một cách thuận lợi hơn, thủ tục hành chính cũng đơn giản, thông thoáng hơn, người dân cũng được hưởng lợi khi giá đất bình ổn hơn.

Ở góc độ là cơ quan điều phối hoạt động giải quyết tranh chấp, qua thống kê trong năm 2023 vừa qua, VIAC ghi nhận sự gia tăng về số lượng tranh chấp BĐS. Điển hình, tranh chấp BĐS chiếm khoảng 26,18% trên tổng số tranh chấp. Trong số các tranh chấp này, có một số tranh chấp có liên quan đến yếu tố đất đai. Ông Châu Việt Bắc thông tin, tại TPHCM cũng ghi nhận khoảng 200 vụ tranh chấp liên quan đến đất đai.

Với những quy định rõ ràng từ Luật Đất đai 2024, Luật sư Nguyễn Văn Hải – Công ty Luật YKVN khẳng định, tòa án sẽ được giảm tải vì những tranh chấp liên quan đến chuyển nhượng dự án BĐS, mua bán cổ phần...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản chờ đón làn sóng đầu tư mới