Bệnh viện E ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bài và ảnh: Trần Ngọc Kha 01/09/2015 18:46

Hưởng ứng phong trào Đổi mới phong cách, thái độ làm hài lòng người bệnh do Bộ Y tế phát động, ngày 1-9 vừa qua, trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế cùng đại diện các vụ, cục chức năng của bộ này, Bệnh viện E trung ương (Hà Nội) tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào. Lần lượt các trưởng khoa ký với lãnh đạo Bệnh viện, lãnh đạo Bệnh viện ký với lãnh đạo Bộ Y tế cam kết thực hiện các điều khoản.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên nêu rõ: Có rất nhiều tấm gương, nhiều tập thể, cá nhân đã không quản gian nan, hết lòng vì tính mạng, sức khỏe người bệnh, nhưng vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Đó là “nhưng con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400 nghìn cán bộ đang ngày đêm lặng lẽ, quyên mình với nhân cách, trí tuệ để giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân. Để khắc phục các hạn chế trên, đồng thời đổi mới toàn diện hình ảnh, phong cách làm việc, phục vụ của người cán bộ y tế, ngày 22-4 vừa qua, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tiếp theo, Bộ Y tế có Kế hoạch triển khai chủ trương trên tập trung vào 8 nội dung: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng”, quy định trang phục của cán bộ y tế, tiếp tục thực hiện “đường dây nóng”, duy trì, củng cố hòm thư góp ý, triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”, xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực và ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết.

Ký kết giữa lãnh đạo Bệnh viện E Trung ương với lãnh đạo Bộ Y tế

Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện E tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú về các nội dung đổi mới. Một mặt, quán triệt sâu sắc đối với cán bộ y tế việc đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp với liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị; thực hiện phong cách, thái độ chuẩn mực của người cán bộ y tế không những là tinh thần, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người cán bộ y tế khi được đứng trong hàng của Ngành y. Bên cạnh đó, Bệnh viện tăng cường tuyên truyền, giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trách nhiệm phải tôn trọng cán bộ y tế; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế. Tổ chức thực hiện nghiêm túc cam kết, tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đồng thời phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng. Đưa nội dung việc thực hiện cam kết đã ký để xét thi đua khen thưởng, bình bầu cuối năm của các cán bộ y tế, các khoa/ phòng Bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo: Bệnh viện E có mấy mũi nhọn là Trung tâm Tim mạch, tiêu hoá, xương khớp, ngoại... Chúng ta phải phát triển BV tốt các mũi nhọn này cũng như làm thế nào để bệnh nhân đến đây có thể yên tâm điều trị. Tới đây Bộ Y tế tiếp trục đầu tư cho BV để cơ sở này xứng tầm và đáp ứng với đòi hỏi từ thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, ngay từ hôm nay, tập thể lãnh đạo và các khoa phòng cần xốc lại đội hình, đổi mới phong cách, thái độ làm thế nào hài lòng người bệnh.

Ký kết giữa các lãnh đạo khoa, phòng với lãnh đạo Bệnh viện E Trung ương

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lê Công Thành, Giám đốc Bệnh viện E tâm sự: “Đôi khi chính tôi cũng nói to với bệnh nhân và ngay sau đó cũng tự hỏi ngay: Tại sao mình không kiềm chế bớt đi để khỏi khiến họ mếch lòng? Và có lúc chúng tôi cũng nhận được những tin nhắn rất thiếu văn hoá từ người bệnh, thậm chí người nhà họ còn có những hành vi bạo lực đối với chúng tôi. Đó là lúc chúng tôi cần báo chí lên tiếng nhất”. Giám đốc Thành cho biết, để có thể kiểm soát được tình hình, từ nay, BV thực hiện cứ đến thứ ba hàng tuần, tất cả từ lãnh đạo cao nhất xuống đến từng nhân viên tự kiểm điểm và kiểm điểm tác phong, thái độ hàng ngày. Ông nói: “Mặc dù thu nhập của cán bộ, nhân viên ở đây tuy có thể thấp hơn một số ngành nghề khác nhưng khá ổn định, nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện cam kết này, nhất là trong bối cảnh BV sẽ thít chặt cơ chế thực hiện thưởng, phạt nghiêm minh, kịp thời, từng bước nâng cao thu nhập bảo đảm đời sống cán bộ, nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện E ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh