Sức khỏe

Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ ghép gan cho bệnh nhi ung thư

Thanh Giang 10/07/2024 19:58

Thông tin trên được TS.BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết trong chiều 10/7.

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, sau hơn 3 tháng được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện tự chủ ghép tạng, trung tâm ghép tạng trẻ em của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện 3 ca ghép gan liên tiếp, hiện kết quả tốt.

Trong 3 ca ghép gan gần đây, có 2 ca teo đường mật bẩm sinh, 1 ca bất thường hệ thống mạch máu. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp kể cả trong nước và thế giới.

ghep-gan.jpg
Các bác sĩ thực hiện ghép gan cho bệnh nhi.

Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, đến nay bệnh viện đã thực hiện ghép gan được 36 ca và 30 ca ghép thận. Đặc biệt, không có ca nào biến chứng về mạch máu, trong khi tỷ lệ này thường ở mức 20%.

Dự kiến, đến 30/4/2025, sau khi khánh thành khu kỹ thuật cao, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ thực hiện ghép tổng cộng 50 ca. Nghĩa là, còn khoảng 9 tháng để thực hiện 14 ca ghép gan.

"Ngoài ghép gan, ghép thận thì ghép tim cũng là việc mà Bệnh viện Nhi Đồng 2 phấn đấu thực hiện trong thời gian tới. Cũng trong năm nay, bệnh viện sẽ tiến hành ghép gan cho bệnh nhi ung thư gan. ”, BS Phạm Ngọc Thạch cho hay.

Cũng theo vị này, trước đây việc ghép tạng của bệnh viện bị gián đoạn vì thiếu vật chất, con người, chứng chỉ,... nhưng hiện nay, bệnh viện đã chủ động thực hiện tốt, trừ các ca phức tạp cần tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Hiện bệnh viện đã có phòng mổ đạt chuẩn quốc tế, y bác sĩ liên tục được chuyển qua trung tâm ghép gan hàng đầu thế giới ở Bỉ đào tạo.

BS Phạm Ngọc Thạch cho biết, tại bệnh viện đang có 20 bệnh nhi đang chờ ghép gan. BS Thạch chia sẻ, bệnh nhân suy thận có nhiều lựa chọn điều trị hơn như: chạy thận, thay thận. Riêng bệnh nhân suy gan chỉ có thể ghép gan, trong khi nguồn tạng hiến rất hạn chế. Vì vậy, bệnh viện phải chạy đua thời gian để cứu bệnh nhi.

ghep-gan-1.jpeg
Hai me con bệnh nhi sau khi được các bác sĩ ghép gan thành công.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nhi Đồng 2 là 2 trung tâm ghép gan nhiều nhất cả nước. Các chuyên gia mong muốn, thời gian tới Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ tăng cường tăng ghép gan nhiều hơn, nhất là những ca khó để cứu được nhiều bệnh nhi hơn.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong các bệnh viện nhi đầu tiên tiến hành ghép thận và ghép gan cho trẻ em từ rất sớm. Năm 2004, lần đầu tiên bệnh viện thực hiện ghép thận cho bệnh nhi, năm 2005 ghép gan từ năm 2005; năm 2020 thực hiện ghép tế bào gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ ghép gan cho bệnh nhi ung thư