Pháp luật

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc 3 tội danh liên quan việc chiếm đoạt 30.000 tỷ trái phiếu 'ma'

Trung Hậu 19/09/2024 10:49

Sáng 19/9, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 bị cáo đồng phạm, về nhiều tội danh trong "đại án" Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

img_0072.jpg
An ninh phiên tòa được thắt chặt bên ngoài phòng xử án.

Vụ án được xét xử công khai, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Hà. Trong buổi sáng, có hàng trăm người có quyền và nghĩa vụ liên quan, tập trung tại trụ sở TAND TP HCM trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để thực hiện thủ tục vào tham dự phiên tòa.

img_0191.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan trong tâm trạng bình thản khi được triệu tập tới tòa.

Được dẫn giải tới phòng xét xử từ sớm, bị cáo Trương Mỹ Lan đeo khẩu trang, chỉ để hở phần đôi mắt. Trong lần triệu tập phục vụ xét xử giai đoạn 2, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dự tòa với tâm trạng bình thản hơn.

Trong giai đoạn 2 vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các bị cáo Trương Khánh Hoàng, Nguyễn Phương Anh, Trịnh Quang Công cùng bị xét xử về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

B
Bị cáo Chu Lập Cơ, chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa sáng nay.

Có mặt tại tòa sáng nay, chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan là bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Quảng trường thời đại - Times Square) được triệu tập trong giai đoạn 2, xét xử vụ án để làm rõ hành vi về tội "Rửa tiền". Bị cáo này bị buộc tội sử dụng hơn 33 tỷ đồng, từ các thẻ tín dụng để thanh toán cá nhân khi đi nước ngoài. Theo cáo trạng, bị cáo Chu Lập Cơ khai biết vợ mình là bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo nhân viên nộp tiền vào tài khoản của mình để sử dụng. Do đó, bị cáo nhận thức phải chịu trách nhiệm về khoản tiền này.

img_0164.jpg
Bị cáo Trương Huệ Vân có mặt tại tòa sáng nay để phục vụ xét xử giai đoạn 2 vụ án sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cùng có mặt tại tòa trong phần thủ tục, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan) bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo nội dung cáo trạng, Ngân hàng SCB bị thanh tra về việc xin cấp tín dụng từ SCB của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Kết quả điều tra, bị cáo Trương Mỹ Lan được xác định, đã tổ chức họp với các nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, để chọn và sử dụng 4 công ty "con" thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra), sau đó phát hành 25 mã trái phiếu “khống” nhưng không có tài sản đảm bảo. Mục đích là để tăng quy mô vốn, hoạt động kinh doanh, dự án đầu tư và cơ cấu lại các khoản nợ.

Dù vậy, cáo trạng cáo buộc, bằng việc phát hành 25 mã trái phiếu "khống" kể trên, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỷ đồng của 35.824 bị hại.

img_0111.jpg
Các bị cáo tại tòa sáng nay.

Theo chủ tọa - Thẩm phán Nguyễn Thị Hà cho biết, phiên tòa xét xử giai đoạn 2 sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dự kiến kéo dài đến 19/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc 3 tội danh liên quan việc chiếm đoạt 30.000 tỷ trái phiếu 'ma'