Pháp luật

Bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

TRUNG HẬU 16/02/2024 19:02

TAND TP HCM vừa đưa ra thời gian dự kiến xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

truong-my-lan.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (đầu tiên, bên trái) và các đồng phạm. (Ảnh: BCA).

Theo đó, thời gian dự kiến xét xử sơ thẩm vụ án sẽ diễn ra từ ngày 5/3 đến 29/4. Trong đó, Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự, TAND TP HCM) sẽ làm chủ tọa phiên tòa.

Ngoài ra, dự kiến bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) sẽ có 5 luật sư tham gia.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng khoảng 85 đồng phạm bị xét xử về nhiều tội danh khác nhau, như: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng", "Tham ô tài sản",...

Dù không giữ chức vụ tại SCB nhưng bị cáo Trương Mỹ Lan là cổ đông chính và đã sử dụng SCB như một kênh huy động vốn cá nhân để trục lợi. Chỉ tính từ thời điểm 2012 đến tháng 10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần như tuyệt đối của SCB (chiếm tới 91,5% cổ phần). Từ đó, giúp bị cáo này thao túng toàn bộ hoạt động của SCB.

Cụ thể, bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã chỉ đạo với nhiều đồng phạm để chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng, khiến SCB không chỉ mất số tiền gốc mà phải trả thêm hơn 129.372 tỷ đồng lãi suất từ các khoản chiếm đoạt của bị cáo này và đồng phạm.

Để chiếm đoạt, tham ô được số tiền lớn, bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc cùng với nhiều đồng phạm thực hiện hành vi tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín vào các vị trí chủ chốt tại SCB, sau đó thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của bị cáo Lan.

Nhờ vào thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty “ma” và câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp và các thân tín ở SCB để thực hiện các hành vi tội phạm.

Tính từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.096 tỉ đồng, trong đó số tiền gây thiệt hại là 129.372 tỉ đồng được nêu ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO