Bí mật về sân cỏ Wimbledon

Mai Phương (Theo CNN) 09/07/2023 08:08

Wimbledon là giải Grand Slam sân cỏ duy nhất và vẫn giữ được vẻ quyến rũ bắt nguồn từ trang phục trắng và mặt sân xanh hoàn hảo. Việc tìm hiểu, khám phá về những sân cỏ này cũng gây tò mò với nhiều người hâm mộ.

Trong khi các vận động viên tennis hàng đầu thế giới đập bóng tới lui tại Wimbledon, nếu bạn xoay camera xuống và phóng to, bạn sẽ thấy hàng triệu cây nhỏ cũng đang bị đập. Thảm thực vật, được hàng chục người chăm sóc cẩn thận trong năm trước giải đấu là để phục vụ mục đích cuối cùng bằng cách bị nghiền nát trong quá trình chiến thắng của các vận động viên.

Chiều cao cỏ lý tưởng trên sân của Wimbledon là 8 mm. Ảnh: CNN.

Các sân cỏ tại Wimbledon được trồng từ 10 tấn hạt giống mỗi năm, với việc cải tạo bắt đầu vào tháng 9. Khi tháng 6 đến gần, cỏ được cắt đến độ cao chính xác là 8 mm, theo Wimbledon là lý tưởng cho cả lối chơi và sự tồn tại của nó. Cỏ ngắn có thể là bề mặt trơn trượt đối với những người chơi khi đuổi theo bóng, điều này càng trầm trọng hơn khi các vận động viên chỉ được phép đi giày đế bằng cao su để giảm thiểu thiệt hại cho cỏ.

Các bề mặt sân khác nhau trong môn quần vợt đã làm nổi bật các phong cách chơi khác nhau trong những năm qua, khi lối chơi phòng thủ, kiên nhẫn từ đường cơ bản đạt được thành công trên sân đất nện, còn kỹ thuật giao bóng và vô lê tích cực chiếm ưu thế trên sân cỏ.

Ông Caitlin Thompson, đồng sáng lập của Racquet Magazine, cho biết: “Cỏ là một loại thực vật cực kỳ phức tạp vì tùy thuộc vào cách bạn đánh bóng, không chỉ độ mạnh mà còn cả độ xoáy, bạn có thể khiến quả bóng trượt đi và gần như không thể quay lại được”.

Cho đến năm 1974, giải Grand Slam duy nhất diễn ra trên mặt sân không phải mặt cỏ là giải Pháp mở rộng, và giờ đây Wimbledon là giải Grand Slam sân cỏ duy nhất còn lại.

Wimbledon là giải Grand Slam duy nhất hoàn toàn sử dụng sân cỏ. Ảnh: CNN.

Lịch sử bề mặt sân Grand Slam

Trong khi loại bóng và nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chơi, sân cỏ được công nhận là khiến đường bóng đạt tốc độ nhanh nhất trong 3 loạt mặt sân quần vợt chính. Cỏ trơn khiến bóng trượt khi tiếp xúc, tạo ra độ nảy thấp hơn và giữ được tốc độ cao hơn.

Ông Thomson nói: “Đường bóng trên sân cỏ không chỉ diễn ra nhanh theo nghĩa là bạn không có nhiều thời gian để phản ứng với quả bóng, bởi thay vì nảy lên để bạn đánh trả, nó lại trượt về phía bạn”.

Đất sét, có bề mặt lỏng lẻo hơn, tạo ra nhiều ma sát hơn cho quả bóng khi nó chạm vào, khiến độ nảy cao hơn, giúp quả bóng chậm lại một cách hiệu quả. Sân cứng là điểm tựa của bộ ba, mang lại tốc độ trung bình và độ nảy trung tính hơn.

Các sân cỏ tại Wimbledon được trồng từ hỗn hợp của hai loại cỏ cho đến năm 2001, khi ban tổ chức quyết định chuyển sang chỉ dùng cỏ lúa mạch đen, giúp mặt đất bên dưới luôn khô ráo và chắc chắn. Loại cỏ này cũng trở thành một giải pháp lâu bền hơn để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và thể thao hơn trong nửa sau của thế kỷ 20.

Tốc độ bóng trên các loại sân đạt vận tốc khác nhau. Ảnh: CNN.

Có sự cạnh tranh giữa các loại sân?

BTC Wimbledon cho biết, năm nay hoặc những năm trước, họ không có ý định thiết kế các loại sân đạt tốc độ bóng chậm hơn. Nhưng người chịu trách nhiệm chính về quyết định này, ông Eddie Seward, đã công nhận trong một cuộc phỏng vấn với New York Times vào năm 2010 rằng, sự thay đổi này đã tạo ra độ nảy tương đối cao hơn và làm chậm quả bóng một cách hiệu quả trong một phần giây.

Khi những sân mới này bắt nguồn từ Wimbledon, một số thay đổi khác đang dần thay đổi diện mạo và cảm nhận của quần vợt nói chung trở nên rõ ràng - có lẽ rõ ràng nhất là trên sân cỏ của Wimbledon.

Những tiến bộ về vợt và khả năng giao trả bóng hiệu quả hơn đã phần nào làm giảm tốc độ của các sân cỏ. Các cây vợt kết hợp với sự tiến bộ trong điều kiện và khả năng tổng thể của người chơi đã đẩy Wimbledon hướng tới một phong cách chơi cơ bản dài hơn, mài mòn và làm giảm sự phổ biến của các cú giao bóng và vô lê được làm chủ bởi những nhà cựu vô địch John McEnroe và Pete Sampras.

Mùa giải quần vợt trên sân cỏ trong giải đấu của Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp (ATP) diễn ra trong thời gian ngắn trong suốt những tháng mùa hè, với điểm nhấn là giải Wimbledon. Giải đấu cuối cùng trước khi mùa giải sân cỏ bắt đầu là giải Pháp mở rộng, đỉnh cao của quần vợt sân đất nện.

Hai giải đấu theo truyền thống yêu cầu các phong cách chơi rất khác nhau do bề mặt sân của chúng ở hai đầu đối diện của phổ tốc độ sân, khiến việc giành chiến thắng cả hai trong cùng một năm trở thành một thách thức đặc biệt đối với bất kỳ người chơi nào.

Giải Wimbledon diễn ra rất ngắn chỉ với tháng hè trong năm. Ảnh: CNN.

Ông Thompson cho biết: “Thông thường, trên sân cỏ, vận động viên thường có lối chơi mạo hiểm táo bạo hơn so với các bề mặt sân khác, và vì vậy rất nhiều người chơi trong số này được tối ưu hóa để chơi trên các loại sân, trừ sân cỏ”.

Tay vợt người Serbia Novak Djokovic gần đây đã giành được danh hiệu Grand Slam thứ 23 với chiến thắng tại giải Pháp mở rộng. Anh ấy đã có 7 lần vô địch Wimbledon - chỉ kém một danh hiệu so với nhà vô địch Roger Federer, người bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một tay vợt giao bóng và vô lê cổ điển.

“Djokovic là một ví dụ tuyệt vời về một người có phong cách thi đấu không thực sự tối ưu cho sân cỏ nhưng thực tế là anh ấy có thể vô địch Wimbledon khá thuyết phục từ năm này qua năm khác, tôi nghĩ đó là minh chứng cho thực tế rằng, trò chơi thay đổi theo cách mà môn thể thao này không nhất thiết phải theo kịp”, ông Thompson nói.

Theo Draftkings Sportsbook, Djokovic tiếp tục là ứng cử viên vô địch giải Wimbledon năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí mật về sân cỏ Wimbledon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO