Chính phủ

Bình Dương sẵn sàng khởi động giai đoạn phát triển mới

Quốc Định 26/09/2024 18:51

“Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, đồng bộ của quốc gia, vùng, địa phương hay ngành, lĩnh vực”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 26/9.

z5868710798355_b5a404f2b1ca6d16bc15978336d7f569.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tỉnh Bình Dương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương, đối tác đã phối hợp chuẩn bị chu đáo sự kiện quan trọng này. Hội nghị thể hiện tầm nhìn chiến lược, dài hạn phát triển Bình Dương và sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

z5868709440631_a07aed0f1ddf7440614370ad5c4247d8.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Chỉ rõ các nội dung, yêu cầu, tư tưởng chủ đạo của công tác quy hoạch và 5 nhiệm vụ trong xây dựng quy hoạch, Thủ tướng cho rằng, quy hoạch dẫn dắt, định hướng khai thác, sử dụng hiệu quả các không gian: Đất, nước, không gian ngầm; thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; góp phần bảo đảm công bằng xã hội và nâng cao đời sống của người dân, bảo vệ an ninh quốc phòng…

Quy hoạch cũng cần phải bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, khu vực, thế giới, nhất là tiềm năng, thế mạnh của địa phương; bám sát nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.
Quy hoạch phải có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm, toàn diện; quy hoạch phải đi trước một bước, đồng thời phải đảm bảo tính hệ thống, khoa học, hiệu quả.

z5868709471997_2514dd05bbfb1f9691027a8e784ad0f8.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe đại diện tỉnh Bình Dương trình bày về kế hoạch thực hiện các dự án.

Phân tích thêm về tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Bình Dương, Thủ tướng cho hay, tuy diện tích của tỉnh không lớn (xếp thứ 44/63 cả nước) nhưng dân số trên 2,82 triệu người (đứng thứ 6/63), lực lượng lao động chiếm 64% dân số (bình quân cả nước là 53%). “Điều này cho thấy xu thế lớn trong dịch chuyển lao động về Bình Dương, sức hấp dẫn của Bình Dương”, Thủ tướng nêu rõ.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Dương cần tiếp tục giữ gìn, kế thừa và phát huy hơn nữa các thành quả mà các thế hệ đi trước để lại. Chia sẻ với những khó khăn, hạn chế, thách thức để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Bình Dương thực hiện 3 tiên phong: Thứ nhất, tiên phong kết nối nền kinh tế với vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế, nhất là kết nối giao thông xanh hóa, số hóa.
Thứ hai, tiên phong chủ động phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, số hóa, xanh hóa kinh tế để phát triển nhanh, bền vững.
Thứ ba, chủ động, tích cực xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới, công nghệ cao, thông minh, chú trọng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng tham quan Triển lãm Năng lượng và tự động hóa toàn cầu
Thủ tướng tham quan Triển lãm Năng lượng và tự động hóa toàn cầu.

Thủ tướng lưu ý, để thực hiện quy hoạch, Bình Dương cần tập trung huy động các nguồn lực thực hiện và tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả, trong đó cần xem yếu tố con người là quyết định.

Chia sẻ về quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND Bình Dương cho biết, với quy hoạch này, Bình Dương mang trong mình tâm thế sẵn sàng khởi động giai đoạn phát triển mới, với nhiều định hướng mới đầy khát vọng cho một địa phương giàu có, văn minh, nghĩa tình, là mảnh ghép gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương còn lại.

Theo ông Minh, với quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này, sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn mà mô hình phát triển của giai đoạn trước, cũng như đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với những khâu đột phá mới; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh…

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Bình Dương trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu được cấp phép năm 2024, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD trong các lĩnh vực hạ tầng, đô thị, dệt may, cơ khí…

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã tham quan Triển lãm năng lượng và tự động hóa toàn cầu, với hơn 400 gian hàng của hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương sẵn sàng khởi động giai đoạn phát triển mới