Bình Dương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội

QUỐC ĐỊNH 02/08/2023 10:00

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Dương đã triển khai hiệu quả nhiều tiêu chí đề ra. Trong đó điển hình phải kể đến công tác chăm lo cho người dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi; chuẩn bị cho năm học mới của ngành Giáo dục - Đào tạo…

Phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu

Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nửa năm 2023 đã đạt được một số kết quả tích cực. Trong số 35 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, môi trường, đô thị,…. đến nay qua rà soát có 16/35 chỉ tiêu đạt 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm; 2/35 chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ như tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu.

“UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể từng tháng, từng quý trong những tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành cao nhất có thể các chỉ tiêu đề ra”, ông Võ Anh Tuấn nói.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì ở một số ngành đạt mức tăng khá; khu vực dịch vụ có nhiều bước khởi sắc khi hầu hết các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí sôi động trở lại; sản xuất nông nghiệp ổn định, một số hàng hóa nông sản có năng suất, chất lượng và giá cả hợp lý, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

UBND tỉnh đã sớm dự báo tình hình từ những tháng cuối năm trước nên đã tập trung chỉ đạo làm việc với các sở, ngành, địa phương để quán triệt nhiệm vụ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Phối hợp với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nghiên cứu, triển khai các dự án giao thông kết nối, liên kết vùng; ký kết hợp tác thỏa thuận giữa TP HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ; hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Quang cảnh buổi họp cung cấp thông tin cho các quan báo chí về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023.
Quang cảnh buổi họp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023.

Tỉnh Bình Dương đã cấp gần 19 ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và cận nghèo; xây dựng và sửa chữa 18 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết. Triển khai thực hiện xác thực cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, chi trả chính sách không dùng tiền mặt cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương có hơn 80 ngàn lao động bị ảnh hưởng việc làm như mất việc, thôi việc, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động. Ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã kịp thời triển khai các biện pháp kết nối cung cầu, hỗ trợ người lao động có việc làm.

Mặc dù vậy, diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các động lực tăng trưởng như sản xuất công nghiệp, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu của tỉnh nên tăng trưởng GRDP thấp hơn mức tăng cùng kỳ.

Sản xuất và xuất khẩu của một số ngành công nghiệp chủ lực như dệt may, điện tử, đồ gỗ,… chững lại từ những tháng cuối năm 2022 cho đến nay do thị trường bị thu hẹp, cạnh tranh trên thị trường quốc tế gia tăng. Doanh nghiệp chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19 và tiếp tục gặp nhiều khó khăn mới, không có đơn hàng. Người lao động bị ảnh hưởng việc làm.

Tại buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 1/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp hỗ trợ lao động trước tình hình khó khăn hiện nay, ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay, để góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp triển khai các giải pháp kết nối cung cầu lao động, điều tiết lao động từ doanh nghiệp không có đủ việc làm đến doanh nghiệp thiếu lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn, kịp thời kết nối thông tin, hỗ trợ người lao động tiếp cận với các vị trí việc làm, giới thiệu lao động đến doanh nghiệp nộp hồ sơ ngay trong ngày.

Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động nhanh, đúng và kịp thời. Trong 6 tháng qua, có gần 30 ngàn người lao động có quyết định hưởng Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp gần 7.178 tỷ đồng. Với mức hưởng bình quân Bảo hiểm thất nghiệp gần 4 triệu đồng/tháng. “Đây là nguồn tài chính góp phần ổn định cuộc sống của những lao động thất nghiệp đang tìm kiếm việc làm mới”, ông Tuyên chia sẻ.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin về tình hình hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin về tình hình hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đã có giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, xác định đây là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phấn đấu giải ngân đạt kế hoạch. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với Giáo dục – Đào tạo, năm học 2022 – 2023 tỉnh Bình Dương cơ bản hoàn thành nội dung và chương trình, chất lượng đào tạo, trình độ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học được quan tâm nâng cao. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học và học sinh xếp loại khá, giỏi đều tăng so với năm học 2021 – 2022.

Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, chuẩn bị năm học mới 2023-2024, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có tổng số 548 ngàn học sinh các cấp từ mầm non đến THPT. Dự kiến toàn ngành sẽ đưa vào 19 công trình xây mới và sửa chữa đáp ứng nhu cầu học tập trong năm học mới. Sở Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu xây dựng mức thu học phí năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo phù hợp với quy định của Trung ương trên tinh thần tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ với khó khăn về tài chính với người dân góp phần giảm tác động đến xã hội và người học do việc tăng học phí.

“Sở sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về mức học phí, trong đó có đề xuất nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ học phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân và khả năng cân đối của ngân sách địa phương”, bà Thanh thông tin.

Phát biểu tại buổi họp , ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh những đóng góp ý kiến xây dựng, phát triển tỉnh nhà của đại diện các cơ quan báo chí trong, ngoài tỉnh. Đối với các vấn đề chưa được trả lời tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở ngành trả lời bằng văn bản cho các phóng viên. Thời gian tới, ông mong muốn các phóng viên, nhà báo tiếp tục thông tin tích cực tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đến với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO