Bình yên cho những khu dân cư

Tuệ Phương 25/05/2023 08:30

Những ngõ phố thanh bình, những ngôi làng “trong ấm, ngoài êm”, người dân không còn phải lo lắng nhiều về tệ nạn xã hội, trộm cắp… Đó là kết quả của quá trình triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong những năm qua do MTTQ các cấp trên địa bàn TP Hà Nội đang thực hiện.

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) với mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm”, triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09 giữa Bộ Công an và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đông Anh ngày càng ổn định. Ông Đỗ Ngọc Bích - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Anh cho biết, 10 năm qua lực lượng công an, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã tổ chức 3.307 buổi tuyên truyền cho trên 100.000 lượt người tham gia về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động ký cam kết đối với các cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức chấp hành các quy định về an ninh trật tự.

Năm 2020, Công an huyện đã thành lập trang Fanpage “Tuổi trẻ Công an huyện Đông Anh” và nhóm “Tôi yêu xã, thị trấn” để tuyên truyền hình ảnh cán bộ chiến sỹ công an huyện, tuyên truyền, phản bác các thông tin, luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội. Qua 2 năm hoạt động trang Fanpage đã thu hút hơn 10.600 lượt người theo dõi, đem lại hiệu quả tuyên truyền cao.

“10 năm qua, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở đã duy trì, củng cố các hòm thư tố giác tội phạm ở các Tổ dân phố, thôn xóm, cơ quan, đơn vị, qua đó đã cung cấp cho chính quyền và lực lượng công an hàng nghìn lượt tin báo, trong đó hàng nghìn tin báo có giá trị, giúp lực lượng công an xử lý, bắt giữ nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm pháp luật” - ông Bích chia sẻ.

Với vị trí là quận trung tâm Thủ đô, lượng người lưu trú nhiều, lại tập trung đông các trường đại học, cao đẳng nên tình hình an ninh trật tự luôn được các cấp chính quyền trên địa bàn quận Cầu Giấy đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã được nâng lên. Công tác triển khai Chương trình phối hợp được tiến hành nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác tuyên truyền được tiến hành sâu rộng với nhiều hình thức, biện pháp phong phú. Do đó, việc triển khai thực hiện Kế hoạch liên tịch đã đáp ứng kịp thời yêu cầu đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Việc làm này đã khẳng định vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hướng dẫn sát sao của UBND, MTTQ và Ban chỉ huy Công an quận và các phường trong đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Còn tại quận Long Biên, với đặc thù là quận cửa ngõ phía đông của Hà Nội nên lượng người từ các tỉnh về rất lớn. Nhưng qua 10 năm hoạt động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Thượng tá Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng Công an quận Long Biên cho biết, với chức năng là các cơ quan thường trực của phong trào, công an và Ủy ban MTTQ quận đã làm tốt công tác tham mưu với Quận ủy, HĐND - UBND quận triển khai nhiều nội dung, kế hoạch công tác phù hợp với yêu cầu, đặc điểm tình hình địa bàn; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, hai đơn vị đã phối hợp vận động, tổ chức ký trên 6.100 bản cam kết xây dựng phường, cơ quan doanh nghiệp đạt chuẩn về an ninh trật tự; tổ chức ký cam kết với 160.356 hộ dân về không đốt pháo; 520 lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho 8.785 đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở…

Sau 10 năm đi vào hoạt động, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã giúp nhân dân Thủ đô vừa tích cực ngăn chặn tệ nạn ngay trong mỗi gia đình, vừa là “tai mắt” cho lực lượng an ninh, vừa có những sáng kiến trong gìn giữ bình yên cho những khu dân cư. Hà Nội đang xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp. Cùng với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thành phố ngày càng an toàn hơn, không chỉ đem lại sự bình yên cho người dân mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước, quốc tế khi đến Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên cho những khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO