Văn hóa

Bức xúc nhóm người dâng hương, cúng bái tại Đàn Nam Giao và Thế Tổ Miếu

Nguyễn Quốc 11/12/2023 11:05

Dư luận bày tỏ bức xúc, chỉ trích khi một nhóm người có hành động khấn vái, làm lễ tại Đàn Nam Giao và Thế Tổ Miếu (khu vực Đại nội Huế).

anh1.jpg
Nhóm người gồm cả phụ nữ, trẻ em dâng hương tại Thế Tổ Miếu. Ảnh cắt từ clip.

Trước đó, ngày 9/12, trên trang Facebook có tên "N.K.ABA" đã đăng tải các hình ảnh, video một nhóm người có hành động khấn vái, làm lễ ở Đàn Nam Giao, Thế Tổ Miếu (khu vực Đại Nội). Ngay sau đó, nhiều người đã rất bức xúc, chỉ trích và phản đối trước hành động của nhóm người trên.

Ông Tôn Thất Giáp, Thành viên Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc Huế nhiệm kỳ 2016 - 2020 cho rằng, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế là đơn vị trực tiếp quản lý các di tích triều Nguyễn đã được công nhận, trong đó có di tích vật thể và phi vật thể.

Do đó, sự việc xảy ra tại Thế Tổ Miếu và Đàn Nam Giao do một nhóm người lạ lợi dụng dịch vụ có thu phí tại trung tâm để làm những điều thiếu lành mạnh là điều không thể chấp nhận.

Theo "Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sự Lệ" của Nội các triều Nguyễn đã quy định, trước đây hoàn toàn không cho phép bất kỳ các điều khoản nào làm sai theo quy định của triều đình, ví dụ như mặc sắc phục vàng đỏ tía vào các Miếu trong hoàng cung. Việc tổ chức như trong hình ảnh và clip đã đăng là đã phá bỏ truyền thống nghi lễ có tính quốc gia được UNESCO công nhận.

"Để một nhóm người lạ tổ chức nghi lễ phá bỏ nghi lễ truyền thống của dòng họ Nguyễn Phúc để lại là vi phạm đến các quy định mang tính tâm linh, sự vi phạm này đã là tiền lệ xấu ảnh hưởng đến nghi lễ chốn linh thiêng", ông Giáp nói.

409318737_3498908560421510_1511662385134258112_n(1).jpg
Nhóm người này còn khấn vái tùy tiện tại Đàn Nam Giao, sau đó quay phim, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: FB.

Ngoài ra, ông Giáp cũng cho rằng, Đàn Nam Giao là nơi để Tế Trời ngày xưa. “Vì vậy đây là chốn linh thiêng, không phải ai thích là cứ đến cúng được”, ông Giáp nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc trên, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, sau khi nắm được thông tin, trung tâm đã tiến hành phê bình các nhân viên bộ phận dịch vụ vì để xảy ra sơ suất nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc nhóm người dâng hương, cúng bái tại Đàn Nam Giao và Thế Tổ Miếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO