Bùng nổ du lịch ngày lễ

Khanh Lê-Minh Sang 17/04/2023 14:00

Theo thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách năm nay tăng cao, tour nước ngoài đắt khách. Tính đến thời điểm giữa tháng 4, nhiều tour điểm du lịch trọng điểm đã kín chỗ.

Khách du lịch nước ngoài khám phá du lịch kênh rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Thị trường du lịch sôi động

Nắm bắt nhu cầu du lịch của người dân trong kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 ngay từ đầu tháng 2 các doanh nghiệp (DN) lữ hành đã tung nhiều gói du lịch hấp dẫn để kích cầu du lịch. Điển hình như Flamingo Redtours tung ra chùm tour giảm sâu lên tới 30% tới các điểm mới nhất, đẹp nhất, hoang sơ nhất Việt Nam như: Đà Nẵng - Đảo Lý Sơn, 4 ngày, giá 5.690.000 đồng; Nha Trang - Đảo Điệp Sơn - Dốc Lết 4 ngày giá 6.290.000 đồng; Nha Trang - Ninh Thuận - Vịnh Vĩnh Hy, 4 ngày, giá 6.490.000 đồng...

Đặc biệt Flamingo Redtours chào bán kỳ nghỉ vàng tại Flamingo Đại Lải Resort, Flamingo Cát Bà Resort 2 ngày 1 đêm với giá từ 1.390.000 đồng và tặng thêm trải nghiệm xông hơi Jimjibang, xe ô tô đưa đón...

Tương tự, Vietluxtour cũng có chương trình giảm giá tại hội chợ như Hà Nội - Quy Nhơn - Phú Yên 4 ngày 3 đêm với giá khoảng 5,5 triệu đồng/khách, Hà Nội - Phú Quốc giá khoảng 6,1 triệu đồng/khách.

Đánh giá về thị trường tour năm nay, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtour cho biết, giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm có chiều sâu, có tính cá biệt hóa cao. Chính vì vậy, bên cạnh các tour truyền thống, Flamingo Redtours còn tập trung giới thiệu chùm sản phẩm mới được dự báo sẽ lên ngôi trong năm 2023: Đa dạng về hành trình từ đường bộ đến đường bay; phong phú, mới lạ về trải nghiệm.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho hay, dịp nghỉ lễ này kéo dài nhiều ngày gần như Tết Nguyên đán. Vì vậy, đây là cơ hội kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng của các công ty du lịch ở Việt Nam. Tính đến nay, mảng du lịch trong nước của công ty đạt 55%, lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài có xu thế cao hơn 65-70%.

Theo các DN lữ hành, các tuyến Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo, Đà Lạt… đang đứng đầu trong danh sách các tour được du khách ưa chuộng và bán rất nhanh.

Năm nay khách du lịch trong nước chọn dịch vụ khá đa dạng, từ tour trọn gói đến tour thiết kế, vé máy bay, phòng khách sạn, đặt xe riêng. Trong đó, nhóm khách gia đình chọn các tour liên tuyến, kết hợp nhiều điểm đến, nhiều trải nghiệm trong một hành trình. Tính tới thời điểm này, đa số các tour trọn gói đi nước ngoài dịp lễ 30/4 - 1/5 gần như không còn.

Đại diện Công ty Vietking Travel cho biết đến nay, công ty đã nhận hơn 2.000 khách đăng ký đi tour nước ngoài vào dịp nghỉ lễ 30/4. Tương tự, nhiều DN lữ hành cho biết, số lượng tour nước ngoài đạt khoảng 70%. Lý do khiến tour quốc tế năm nay vượt so với nội địa là bởi năm nay các tour quốc tế hiện có mức giá khá cạnh tranh.

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết, tỷ lệ đặt tour quốc tế đang chiếm khoảng 60%, trong khi đó tour nội địa khoảng 40%.

Hạ nhiệt giá vé để kích cầu

Cũng theo các DN lữ hành, dù năm nay mức giá tour tăng từ 10 - 20% so với ngày thường, do hầu hết các dịch vụ đều tăng giá tuy nhiên với mức giá này số đông du khách vẫn chấp nhận. Điều này chứng tỏ khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất. Chính vì vậy để đạt tăng trưởng trong tháng tiếp theo các công ty lữ hành đều lên kế hoạch khuyến mại với bộ sản phẩm tour ưu đãi. Theo đó, khi khách mua tour không chỉ được giảm giá mà còn được tặng nhiều phần quà hấp dẫn. Đặc biệt, để giảm chi phí tối đa nhất cho các du khách không chỉ trong dịp nghỉ lễ này, mà các dịp nghỉ hè và trong năm, các công ty du lịch cho biết, đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước để cùng nhau khảo sát đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới.

Một số khách sạn lớn, resort cũng thông tin, sẽ không phụ thu với khách đặt phòng sớm để khuyến khích khách lưu trú, giữ chân khách.

Mặc dù đến thời điểm thị trường du lịch đã khá sôi động song theo các công ty lữ hành, do ảnh hưởng của lạm phát nên người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu, trong khi đó thời gian gần đây giá vé máy bay tăng đã ảnh hưởng đến kích cầu du lịch. Giá vé máy bay cũng là yếu tố khiến du lịch nội địa bị thất thế trước tour ngoại dịp lễ 30/4 và 1/5 này.

Do giá vé máy bay tăng cao đã khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong kích cầu du lịch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang Trần Quốc Khánh cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách đến tham quan du lịch tại TP Phú Quốc, đặc biệt là khách nội địa giảm mạnh. Nguyên nhân chính là do chi phí vé máy bay tăng cao so với thời điểm cùng kỳ các năm trước.

Bàn về các giải pháp để kích cầu du lịch, ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không tăng so với cùng kỳ 2022. Dù vậy việc tổ chức đón khách quốc tế đã gặp khó khăn do giá vé máy bay neo cao. “Giá vé máy bay tăng cao kéo theo giá tour tăng, để thu hút khách quốc tế, các hãng hàng không cần giảm giá vé” - ông Hùng đề xuất.

Về việc nhiều người dân bị lừa mua tour giá rẻ để chiếm dụng tiền, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) trước đó đã có khuyến cáo về combo du lịch giá rẻ. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm. Chọn các dịch vụ và combo du lịch ở những công ty, đơn vị có uy tín, thương hiệu. Các đơn vị đã có trang web đã đăng ký với Bộ Công thương. Trong trường hợp có vấn đề trong quá trình giao dịch, mọi người còn có đầu mối để phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nổ du lịch ngày lễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO