Văn hóa

Cà phê muối Việt Nam vươn tầm quốc tế

Mai Anh (theo CNN) 30/06/2024 08:04

Cà phê muối đang trở thành một đề tài thảo luận sôi nổi trên các mạng xã hội, thậm chí, thương hiệu lớn như Starbucks cũng đã bắt đầu chú ý đến xu hướng này.

untitled-11.jpg
Cà phê muối của Việt Nam được làm từ sữa đặc cà phê và kem muối. Nguồn: CNN.

Theo CNN, sự nổi tiếng của món cà phê sữa đá Việt Nam đã khiến nhiều người nước ngoài phải tìm cách biến tấu ly Starbucks của họ sao cho có vị như thức uống này. Hiện, trên nhiều nền tảng mạng xã hội, họ còn chia sẻ với nhau cách để yêu cầu nhân viên pha chế thực hiện món cà phê muối.

Quay ngược về năm 2010, thời điểm quán cà phê muối đầu tiên được sáng lập tại Huế. Ông Trần Nguyễn Hữu Phong và bà Hồ Thị Thanh Hương đã có một quyết định táo bạo, đó là cho kem muối vào hỗn hợp cà phê sữa. Tổ hợp này tạo nên một kết cấu mềm mịn, giúp trung hòa vị đắng trong cà phê và cân bằng lại vị ngọt của sữa đặc.

Tuy nhiên ở thời điểm đó, khẩu vị chung của người Huế vẫn là cà phê đen hoặc cà phê sữa bình thường, nên sự sáng tạo này có thể xem như là một rủi ro.

untitled-12.jpg
Đồng sở hữu của Cà Phê Muối, bà Hồ Thị Thanh Hương và ông Trần Nguyễn Hữu Phong. Nguồn: Nhân vật cung cấp.

Cả ông Trần Nguyễn Hữu Phong và bà Hồ Thị Thanh Hương đều cho rằng, cái tên đặc biệt “Cà phê muối” sẽ giúp họ thu hút thêm nhiều khách hàng, vì theo quan niệm từ trước đến giờ, cà phê chỉ có thể dùng với đường hoặc sữa. Để thực sự có một điểm khác biệt, họ cần tạo ra một thức uống mới, lạ hơn. Đó là cách mà cà phê muối ra đời.

Ngay cả các chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia vào “làn sóng” cà phê muối này và cho ra mắt một phiên bản cà phê muối riêng của họ vào tháng 4 năm nay.

untitled-13.jpg
Khách hàng ngồi tại một quán cà phê ở Hà Nội. Nguồn: CNN.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel được công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ. Đặc biệt hơn, 71% người tiêu dùng Gen Z (người trẻ ở thế hệ từ 1997 - 2010) được Mintel phỏng vấn cho biết họ muốn thử cà phê Việt Nam.

Ông Phong và bà Hương bày tỏ, họ rất vui mừng khi đã thành công sáng tạo nên một thức uống được nhiều người yêu quý, và thậm chí là được xem như một đặc sản của Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà phê muối Việt Nam vươn tầm quốc tế