Quốc tế

Cá voi tuyệt chủng xuất hiện trở lại sau hơn 200 năm

Hà Anh 09/03/2024 07:27

Các nhà nghiên cứu của New England Aquarium ở Boston đã tìm thấy một con cá voi xám khi đang bay cách Nantucket, Massachusetts 30 dặm về phía Nam vào ngày 1/3. Con cá voi này có thể nặng 27.215kg, thường sống ở phía Bắc Thái Bình Dương.

anhbaiduoi(4).jpg
Một con cá voi xám ở phía Nam Nantucket, Massachusetts (Mỹ). Nguồn: AP.

Theo tuyên bố của New England Aquarium, cá voi xám đã biến mất khỏi Đại Tây Dương vào thế kỷ 18, nhưng đã có 5 lần quan sát thấy loài vật này ở vùng biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải trong 15 năm qua. Các nhà nghiên cứu tìm thấy con cá ở ngoài khơi Massachusetts cho biết, ban đầu họ còn nghi ngờ nhưng sau khi đi vòng quanh khu vực đó trong 45 phút, họ đã chụp được những bức ảnh xác nhận nó thực sự là một con cá voi xám.

Các nhà khoa học cho biết, họ rất vui mừng khi nhìn thấy loài vật này, nhưng sự hiện diện của nó có lẽ liên quan đến sự nóng lên của hành tinh. Hành lang Tây Bắc, nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua Bắc Băng Dương ở Canada, đã thiếu băng vào mùa hè trong những năm gần đây. Điều đó tạo điều kiện cho cá voi xám có thể di chuyển qua lối đi này vào mùa hè khi bình thường chúng sẽ bị chặn.

Bà Orla O’Brien - nhà khoa học nghiên cứu cộng tác với Trung tâm Đời sống Đại dương Anderson Cabot tại New England Aquarium cho biết, việc con vật này xuất hiện ngoài khơi New England đóng vai trò “như một lời nhắc nhở về việc các loài sinh vật biển phản ứng nhanh như thế nào với biến đổi khí hậu”.

Cá voi xám bị săn bắt đến gần như tuyệt chủng trong thời kỳ săn bắt cá voi thương mại. Ngày nay, cá voi đã hồi phục đến mức chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế coi là loài “ít được quan tâm nhất”. Chúng có thể được nhận dạng do không có vây lưng và bề ngoài lốm đốm khiến chúng rất khác với những loài cá voi thường thấy ở New England như cá voi lưng gù và cá voi mũi nhọn. Chúng cũng có âm thanh rất khác nhau - trong khi cá voi lưng gù nổi tiếng với những bài hát đầy ám ảnh thì cá voi xám lại phát ra những tiếng ùng ục và càu nhàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá voi tuyệt chủng xuất hiện trở lại sau hơn 200 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO