Pháp luật

Các đồng phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan xin được giảm nhẹ hình phạt

Trung Hậu 07/10/2024 16:55

Ngày 7/10, TAND TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

img_0117.jpg
Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Trương Huệ Vân bày tỏ hối hận về những chữ ký của mình trong việc phát hành gói trái phiếu tại Công ty An Đông.

Tham gia tranh tụng, Luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC (cháu ruột bị cáo Trương Mỹ Lan) cho rằng, mức án đề nghị của đại diện VKS đối với thân chủ (6-7 năm tù) là hơi nặng, nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Lý do, bị cáo Vân thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan, nên bị lệ thuộc và vai trò giúp sức cũng hạn chế.

Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Trương Huệ Vân cũng ăn năn, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật và HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại trong vụ án. Bị cáo Vân bày tỏ hối hận về những chữ ký của mình trong việc phát hành gói trái phiếu tại Công ty An Đông.

Theo nội dung luận tội của đại diện VKS, Công ty An Đông là một trong số 4 công ty "con" thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được bị cáo Trương Mỹ Lan lựa chọn để tham gia phát hành trái phiếu, bao gồm: An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra. Các công ty này đã phát hành 25 mã trái phiếu, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu, có giá trị hơn 30.869 tỷ đồng. Theo đại diện VKS, các mã chứng khoán này đều không có tài sản đảm bảo, được phát hành “khống” để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

Về phần bị cáo Trương Huệ Vân, có hành vi thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan. Trong đó, đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để công ty WMC chuyển 13.000 tỷ đồng cho công ty An Đông để mua sơ cấp và giúp sức cho bị cáo Lan cùng đồng phạm phát hành 2 mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ của 20.623 bị hại.

Cũng tại tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan) cũng xin HĐXX giảm án cho thân chủ, vì khi sử dụng tiền “tạm ứng” từ các thẻ tín dụng đã không biết nguồn tiền được vợ mình chỉ đạo cấp dưới nộp vào. Bản thân bị cáo Chu Lập Cơ trong quá trình xét xử cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn, hối cải. Bị cáo này cũng cam kết tự nguyện chấp hành các phán quyết của tòa và tự nguyện nộp lại tiền để khắc phục hậu quả của vụ án. Trước đó, trong phần luận tội, bị cáo Chu Lập Cơ bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù về tội “Rửa tiền”.

Tham gia phần tranh tụng, bị cáo Ngô Thanh Nhã (em dâu bị cáo Trương Mỹ Lan) và luật sư bào chữa của mình, cũng đã phân tích các khía cạnh, để xin được khoan hồng và giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời, chăm sóc mẹ già. Trước đó, bị cáo Nhã bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các đồng phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan xin được giảm nhẹ hình phạt