Cafe đường tàu: Nan giải cấm triệt để du khách

Linh Trang 08/04/2023 09:00

Sở Du lịch Hà Nội đã có lệnh cấm đối với các công ty du lịch không được dẫn khách đến khu vực cafe đường tàu do địa điểm này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách khi các quán cà phê đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Có gì hấp dẫn du khách nước ngoài ở phố cafe đường tàu?

Theo một người dân sinh sống tại khu tập thể đường Phùng Hưng cho biết, trước kia xóm đường tàu được biết đến là khu vực tệ nạn xã hội, nơi này thường xuất hiện kim tiêm vứt khắp nơi và gia đình không cho trẻ nhỏ ra ngoài buổi tối.

Tuy nhiên đến năm 2014, sau khi tờ Dailymail của Anh đăng tải loạt hình ảnh về những tuyến đường sắt chạy ngang qua khu dân cư đông đúc, xóm đường tàu từ đó trở nên nổi tiếng và khu tập thể này bắt đầu thay đổi từ đó.

Vào khoảng năm 2018, dọc hai bên phố đường tàu bỗng xuất hiện nhiều quán cafe nằm rải rác và thu hút được nhiều bạn trẻ đến thưởng thức cafe, chụp ảnh, chờ tàu chạy qua. Dần dần, khu này trở thành điểm đến ưa thích của khách du lịch, nhiều người cho rằng đó là cái hay, cái lạ, độc đáo của Việt Nam.

Nhiều du khách nước ngoài mong muốn trải nghiệm những điều khác lạ, độc đáo mà nước họ không có, thì xóm cafe đường tàu đáp ứng được các tiêu chí đó. Không chỉ khác biệt ở Hà Nội, mà khách du lịch cũng khó tìm thấy một trải nghiệm tương tự ở đất nước họ hay các điểm đến họ từng đi qua. Cái gì càng độc lạ thì càng hấp dẫn du khách vì vậy nơi này trở thành một điểm "nhất định phải đến" của nhiều du khách nước ngoài.

Du khách nước ngoài đến khu vực cafe đường tàu.

Để đảm bảo an toàn, các hộ dân mở quán cafe cạnh đường tàu cho biết đã kẻ đường vạch giới hạn an toàn, gắn biển cảnh báo về các khu vực nguy hiểm, lắp chuông cảnh báo, hoặc chỉ kinh doanh trong một thời gian nhất định khi tàu chạy qua.

Tuy nhiên, do lượng khách đến khu vực này ngày càng đông đúc, lại không có những hàng rào bảo vệ cụ thể, nên đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Trước đó, đã không ít trường hợp du khách, người đến tham quan khu đường tàu gặp tai nạn khi tàu chạy qua khu vực này.

Đỉnh điểm là vào tháng 9/2022 một du khách nước ngoài đã bị tai nạn do va chạm với đoàn tàu khách Lào Cai - Hà Nội khi cố lách qua khu vực chắn tàu vào chụp ảnh trong phố cafe đường tàu.

Ngay sau sự việc trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cafe đường tàu gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho đóng cửa các quán cafe trong phố cafe đường tàu; xem xét rút giấy phép hoạt động kinh doanh của những cửa hàng vi phạm hành lang an toàn đường sắt qua phố Phùng Hưng.

Phạt nặng doanh nghiệp lữ hành bán tour đến phố cafe đường tàu

Thực tế, mặc dù đã có lệnh cấm tuy nhiên vẫn có nhiều du khách đến khu vực này để tham quan, chụp ảnh. Thông thường du khách nước ngoài tập trung đến khu vực phường Hàng Bông, Cửa Đông nhiều nhất do khu vực này có một số quán cafe được trang trí đẹp mắt.

Sau khi có chỉ đạo của các đơn vị chức năng, quận Hoàn Kiếm đã thu hồi giấy phép kinh doanh của các quán cafe dọc hai bên đường tàu và phường cũng ra thông báo, yêu cầu các hộ không được bán hàng.

Đối với người dân, mặc dù biết rõ nguy hiểm của đường sắt và việc kinh doanh hai bên đường tàu là sai quy định nhưng vì nhiều người cho biết vẫn có nhiều du khách đến hỏi họ bán hàng và đây là "kế sinh nhai" nên khó mà không làm.

Có biển cảnh báo nhưng nhiều người không quan tâm.

Để giải quyết được tình trạng này, ngoại trừ việc lập rào chắn, cấm buôn bán tại các khu vực này, nhiều người cho rằng cần phải nghiêm cấm các công ty du lịch không được quảng bá phố cafe đường tàu tới du khách; các tour, hướng dẫn viên không được dẫn khách đến đây, nếu vi phạm cần phải xử lý nghiêm, thậm chí tước giấy phép kinh doanh.

Do đó, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc bảm đảm an ninh, an toàn giao thông đường sắt đối với khách du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp không tổ chức các tour đưa đón khách đến khu vực đường sắt tuyến Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn (khu vực cafe đường tàu) để bảo đảm an ninh, an toàn cho khách khi tham quan, du lịch tại Hà Nội.

Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố cần tuyên truyền, khuyến cáo du khách, đặc biệt là các khách nước ngoài không đến tham quan, chụp ảnh, uống cafe, giải khát tại khu vực đường tàu thuộc tuyến đường sắt Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn trên địa bàn hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Sở Du lịch yêu cầu các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường sắt, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố và giao thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Vào tháng 9/2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cafe đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng vẫn không ngăn được các cơ sở kinh doanh cafe đón khách. Thậm chí có tình trạng càng xử lý khách kéo tới khu vực này càng đông.

Khu vực phố cafe đường tàu vốn là địa điểm yêu thích của nhiều khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, địa điểm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách du khi các quán cafe đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Quận Hoàn Kiếm nhiều lần ra quân dẹp phố cafe đường tàu, cho các hộ dân ký cam kết không kinh doanh nhưng tình trạng kinh doanh cafe vẫn tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cafe đường tàu: Nan giải cấm triệt để du khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO