Cấm dựng bảng quảng cáo ở khu dân cư để bảo đảm an toàn cho dân

quốc định 13/08/2023 19:19

Ngày 13/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội về Dự thảo quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2030.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Dự thảo quy hoạch có 2 giai đoạn, giai đoạn 1 quy hoạch các vị trí hiện hữu; giai đoạn 2 quy hoạch quảng cáo các vị trí trên đất công.

Theo ông Vương, Thành phố có 1.441 vị trí cổ động chính trị (treo băng rôn, trụ, mà hình điện tử); 1.603 vị trí chuyên để quảng cáo thương mại (bảng quảng cáo, trụ quảng cáo). Tuy nhiên, vì việc chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến một số khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát sinh nhiều quảng cáo không phép, trái phép.

Các đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp phản biện về dự thảo quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2030.

Nhiều đại biểu dự hội nghị phản biện đã nêu ý kiến liên quan đến vấn đề giá trị văn hóa cần phải được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Bởi thông qua các bảng quảng cáo, thể hiện được văn hóa của địa phương, đơn vị.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố và ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội luật gia Quận 10 đồng quan điểm quy hoạch cần bổ sung “công trình kiến trúc bảo tồn, di tích lịch sử, bảo tồn thiên nhiên, dự trữ sinh quyển” vào khu vực nghiêm cấm quảng cáo.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TPHCM cho rằng, quy hoạch cần phải xác định rõ người dân được hưởng lợi gì, giá trị văn hóa như thế nào.

Để đảm bảo an toàn của người dân, bà Hoàng Thị Lợi, Phó ban Tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 đề xuất, đối với quận trung tâm, nội thành nên quảng cáo bằng đèn led, 3D; hạn chế tối đa bảng quảng cáo kim loại để tránh rủi ro khi mưa, gió hoặc an toàn cháy nổ.

Trong khi đó, ông Võ Hoài Thu, Ban tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh đề nghị, cần nghiêm cấm dựng bảng quảng cáo ở khu dân cư và địa điểm sản xuất để đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị đơn vị soạn thảo dự thảo cần nghiên cứu để khi ban hành quy hoạch người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận; bổ sung quy định phân cấp, phân quyền quản lý cho các đơn vị cấp huyện. Bên cạnh đó, việc quy hoạch quảng cáo tạo ra nguồn thu để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội cần phải làm nổi bật được giá trị văn hóa đặc trưng của TP HCM.

Tại Hội nghị cũng triển khai khảo sát nhanh đối với đại biểu tham dự, kết quả nhận thấy sự đồng thuận cao đối với việc ban hành Quy hoạch nhưng cũng có hơn 50% đại biểu có góp ý bổ sung hoàn thiện thêm cho Quy hoạch để khi ban hành nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm dựng bảng quảng cáo ở khu dân cư để bảo đảm an toàn cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO