Giao thông

Cần chi 1.800 tỷ đồng làm đường ngang, hầm chui để xóa lối đi tự mở

Lê Khánh 30/07/2024 15:52

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, để thực hiện Dự án Xây dựng đường ngang, hầm chui để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt dự kiến sẽ tiêu tốn 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 để thực hiện Dự án Xây dựng đường ngang, hầm chui để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo đó, đề xuất của Cục Đường sắt Việt Nam, dự kiến sẽ tiến hành xây dựng 297 đường ngang và 149 hầm chui. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

z5677096797557cea8b1ef0edd68728adf8c8fbedeb664-1722180372046901373629-1-.jpg
Hiện trường vụ tàu hỏa va chạm xe bán tải khiến 5 người thương vong ở Đồng Nai.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án này xây dựng đường ngang, hầm chui kết hợp với hệ thống đường gom do các địa phương dọc tuyến đầu tư để xóa bỏ các lối đi tự mở theo đúng Quyết định 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt" (Đề án 358).

Tại Đề án 358, mục tiêu đặt ra bằng nhiều giải pháp, đến 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó giai đoạn 2021-2025 xây dựng mới 297 đường ngang và 149 hầm chui.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình này và các công trình phụ trợ khác như cầu vượt, hàng rào/đường gom... chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình.

Cũng theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Trong đó, có 1.510 đường ngang gồm: 677 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 738 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 86 đường ngang phòng vệ bằng biển báo.

Về lối đi tự mở, còn 3.262 vị trí, chiếm tỉ lệ 68,3% tổng số giao cắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần chi 1.800 tỷ đồng làm đường ngang, hầm chui để xóa lối đi tự mở