Cần Thơ: Kiến nghị mỗi tài khoản tham gia MXH phải có khai báo định danh điện tử

Thanh Tiến 06/07/2023 18:16

Giám đốc công an Cần Thơ cho biết, sẽ kiến nghị Bộ TT&TT đàm phán, buộc các Công ty quản lý các nền tảng mạng xã hội hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải đưa thêm nội dung 'mỗi tài khoản tham gia mạng xã hội phải có khai báo định danh điện tử' để phòng ngừa tội phạm.

Chiều 6/7, kỳ họp thứ 11 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023), HĐND TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Các đại biểu đã lần lượt chất vấn về tình hình đầu tư các chợ đầu mối; công tác quảng bá sản, phẩm hàng hoá đặc trưng; chất vấn đề án phát triển kinh tế đêm, về vấn đề cơ sở vật chất giáo dục mầm non một số nơi còn hạn chế; chất vấn về tình hình tội phạm lừa đảo qua không gian mạng đang diễn biến phức tạp...

Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn vào chiều 6/7.

“Theo phản ánh của nhiều cử tri cho rằng, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng đang có chiều hướng diễn biến khá là phức tạp như là việc giả danh cơ quan công an, toà án, viện kiểm sát để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Hay là các hành vi giả mạo các trang thông tin điện tử của các cơ quan như bưu điện, điện lực, bảo hiểm xã hội để chiếm đoạt hay đánh cắp dữ liệu thông cá nhân, thực hiện chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó là hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm…

Đề nghị giám đốc Công an đánh giá rõ hơn về tình hình này trên địa bàn thành phố và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm này trong thời gian tới”, đại biểu Trần Văn Đạt chất vấn Giám đốc Công an TP Cần Thơ.

Trả lời đại biểu Trần Văn Đạt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, 6 tháng đầu năm, công an đã phối hợp với báo, đài và qua diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, tổ chức thực hiện phạm 21 tin, bài tuyên truyền về phòng, chống tội công nghệ cao.

Tuyên truyền về cách sử dụng mạng xã hội. Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng hiện nay; một số hành vi phạm trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, công an thành phố xác lập, đấu tranh 2 chuyên án “lừa đảo đoạt tài sản” qua mạng. Khởi tố, 22 vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua mạng, với số tiền thu hồi, trả cho bị hại hàng chục tỷ đồng. Triệt xoá 17 điểm đánh bạc tiền qua hình thức sử dụng mạng xã hội, bắt xử lý 170 đối tượng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận trả lời chất vấn tại kỳ họp.

“Ngày 3/3, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an Quận Cái Răng phá đường dây sử dụng công nghệ cao vi phạm pháp luật. Cụ thể, tại đường số 3, KDC Nông Thổ Sản, phát hiện 12 đối tượng (làm thuê cho công ty nước ngoài, đăng ký kinh doanh tại TP HCM), đang sử dụng máy vi tính thực hiện hoạt động đòi nợ thuê với hành vi cắt ghép ảnh, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác để đòi nợ thuê qua App trên mạng xã hội. Công TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, bắt nhiều bị can”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận nói.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Công an TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định (số điện thoại lạ, có đầu số nước ngoài...), gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước.

“Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó. Đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.

Xin lưu ý với quý bà con cử tri, đối với lực lượng công an, các cơ quan tư pháp khi làm việc phải có giấy mời, trụ sở làm việc cụ thể chứ không được phép dùng điện thoại mời hay qua tin nhắn. Do đó, khi bà con cử tri bị các đối tượng lừa đảo gọi thì hết sức bình tĩnh, không nghe, không làm theo yêu cầu và báo cho lực lượng công an gần nhất”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận lưu ý.

Công an TP Cần Thơ cũng đề nghị người dân không tham gia vào các sàn giao dịch chứng khoán trên trang mạng xã hội khi chưa rõ thông tin, không nên nghe theo lời dụ dỗ của đối tượng để chuyển tiền...

Khuyến khích người dân, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội. Không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan. Không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng, cho người không quen biết.

Công an thành phố sẽ tham mưu, kiến nghị các Bộ ngành, UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan ứng dụng công nghệ xác thực điện tử qua định danh cá nhân của công dân để hạn chế tình trạng đăng ký sim rác, tài khoản ngân hàng ảo, tài khoản ngân hàng không chính chủ không để tội phạm lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao.

“Sẽ kiến nghị Bộ TT&TT đàm phán, buộc các Công ty quản lý các nền tảng mạng xã hội hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải đưa thêm nội dung: Mỗi tài khoản tham gia mạng xã hội phải có khai báo định danh điện tử, để phòng ngừa tội phạm lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo và vi phạm pháp luật khác trên lãnh thổ Việt Nam”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận nói.

Đồng thời, khuyến cáo người dân tăng cường đăng ký định danh, xác thực điện tử, từng bước loại bỏ sim rác, không để đối tượng có điều kiện hoạt động phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Kiến nghị mỗi tài khoản tham gia MXH phải có khai báo định danh điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO