Dân tộc

Cần Thơ: Phấn đấu không còn hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

Tuệ Yên 29/08/2024 17:46

Ngày 29/8, TP Cần Thơ tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ lần thứ IV - năm 2024. Ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành Uỷ Cần Thơ đến dự và chỉ đạo tại đại hội.

z5778326251447_8c10be6726a2d6d30a4c4c30d86da3c7.jpg
Toàn cảnh đại hội.

Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách trên địa bàn thành phố. Các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo nhanh, bền vững trong đồng bào DTTS.

Theo đó, thành phố đã hỗ trợ xây mới 192 căn nhà cho đồng bào DTTS nghèo với tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng. Để góp phần giảm nghèo trong đồng bào DTTS, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã hỗ trợ cho vay vốn 2.981 hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động có nhu cầu khởi tạo, duy trì, mở rộng việc làm để phát triển kinh tế, … với số tiền trên 91 tỷ đồng.

Hằng năm, nhân dịp lễ, tết tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các cơ sở thờ tự người Hoa, chùa Khmer, hộ gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, hộ nghèo, người có uy tín trong đồng bào DTTS, … với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai; công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa của đồng bào DTTS được giữ gìn; chất lượng giáo dục có nhiều sự chuyển biến tích cực ở các ngành, bậc và cấp học; mạng lưới y tế được kiện toàn, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế. Đến nay, tỷ lệ người DTTS tham gia bảo hiểm đạt 92%.

Công tác giảm nghèo tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng quan tâm thực hiện, đồng thời bằng việc thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào DTTS đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 186 hộ (năm 2020) đến nay thành phố chỉ còn 54 hộ DTTS nghèo.

Đại hội cũng đã đề ra mục tiêu trong việc thực hiện công tác, chính sách dân tộc giai đoạn 2024 -2029 cụ thể như: Hỗ trợ 100% hộ DTTS nghèo có đất, nhà ở ổn định; phấn đấu đến năm 2030 không còn hộ nghèo trong đồng bào DTTS; 100% xã và ấp có đường ô tô đến trung tâm; 100% hộ DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng điện an toàn; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt trên 99%; phấn đấu trên 60% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề; tăng cường công tác y tế để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ sức khoẻ hiện đại; 98% đồng bào DTTS tham gia BHYT;…

z5777872869043_ad15febbe4dd4beae169ef319fb2d43a.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị: Địa phương nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá sâu sắc hơn những khó khăn, thách thức và tiềm năng lợi thế của địa phương, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2024 - 2029, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố, đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 để tập trung triển khai thực hiện.

Cụ thể, ông Hầu A Lềnh đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc. Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào DTTS, thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố; Chú trọng xây dựng, vun đắp khối đại đoàn kết các dân tộc,…

Để thực hiện tốt công tác và chính sách dân tộc trên địa bàn trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cũng đề nghị, cần tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch về lĩnh vực công tác dân tộc, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS. Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đồng thời, phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên của đồng bào các DTTS; hướng dẫn, hỗ trợ đồng bào sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước; thực hiện tốt chính sách đồng thời phát huy vai trò của người có uy tín; tăng cường công tác nắm tình hình, dự báo tình hình không để bị động, bất ngờ trước các tình huống…

z5777995550809_b9b20842e5c9256147a6ea807a4c12b0.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen và kỷ niệm chương của Ủy ban Dân tộc cho các tập thể và các cá nhân.

Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cũng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân có thành tích xuất xắc đóng góp cho sự phát triển của các dân tộc. Đồng thời, tặng bằng khen 1 tập thể và 5 cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thưc hiện công tác dân tộc và chính sách DTTS của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Phấn đấu không còn hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số