Cảng HKQT Nội Bài: Phát hiện vật thể bay không người lái nguy cơ uy hiếp an toàn bay

Lê Khánh 25/09/2023 14:19

Trước thềm Tết Trung thu, nhiều phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cảng HKQT Nội Bài đưa ra khuyến cáo.

Cảng HKQT Nội Bài cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 25/9/2023, Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận 3 trường hợp đốt rơm rạ, 7 trường hợp lazer và 10 trường hợp thả diều, bóng bay.

Điển hình, chỉ tính riêng ngày 23/9/2023, 4 tổ lái các chuyến bay thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh, cất cánh lấy độ cao ở khu vực thuộc huyện Đông Anh và Sóc Sơn, gây uy hiếp an toàn bay.

Qua kiểm tra xác minh, công an các xã phát hiện phía đầu Tây đường cất hạ cánh (khu vực xã Thanh Xuân) tổ chức tết Trung thu cho các cháu có thả đèn trời và phía đầu Đông đường cất hạ cánh (thuộc xã Xuân Nộn) có thả diều.

Theo đó, Lực lượng Công an khu vực đã quán triệt, nhắc nhở và tịch thu diều.

Cảng HKQT Nội Bài đưa ra khuyến cáo khi phát hiện hàng loạt vật thể bay không người lái nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Để phòng ngừa trường hợp tương tự gây rủi ro mất an toàn, Cảng HKQT Nội Bài đã có văn bản đề nghị các UBND các xã lân cận sân bay chỉ đạo các đơn vị liên quan truyền thông đến toàn bộ người dân (đặc biệt là các cháu nhỏ) về mức độ nguy hiểm của: diều, đèn trời, vật thể bay không người lái và các loại bóng bay bơm khí nhẹ hơn không khí đối với hoạt động bay để có biện pháp phòng tránh.

Theo đó vùng ảnh hưởng được chia thành 3 khu vực theo mức độ ảnh hưởng:

Khu vực 1 – khu vực bay không có tia lazer, bao gồm các xã: Quang Tiến, Thanh Xuân, Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Xuân Thu, Đông Xuân (thôn Thanh Thủy), Tiên Dược (thôn Xóm Mới), Hiền Ninh (thôn Hiền Lương, Nam Cường).

Khu vực 2 – khu vực bay bị ảnh hưởng nặng bởi lazer, bao gồm: Toàn bộ huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh, huyện Yên Phong, Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh; huyện Mê Linh – TP Hà Nội; thôn Thượng Lễ - thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực 3 – khu vực bay chịu ảnh hưởng bởi lazer, bao gồm các huyện: Phổ Yên – Thái Nguyên, Hiệp Hòa – Bắc Giang, Tiên Sơn – Bắc Ninh và các quận/huyện thuộc Hà Nội (Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên).

Hàng năm Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương các khu vực giáp ranh sân bay để tích cực tuyên truyền cho người dân. Mặc dù số lượng vụ việc có dấu hiệu giảm, song vào các dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng chiếu lazer, thả đèn trời, bóng bay, thả diều,… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Cảng HKQT Nội Bài là Cảng hàng không lớn nhất miền Bắc về tần suất hoạt động bay, trung bình mỗi ngày Cảng HKQT Nội Bài phục vụ hơn 500 lượt chuyến bay cất hạ cánh với hơn 80 ngàn lượt hành khách đi/đến qua Cảng.

Để loại trừ mọi nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay và hành khách qua Cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương siết chặt công tác cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện không sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại các khu vực ảnh hưởng hoạt động bay; các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảng HKQT Nội Bài: Phát hiện vật thể bay không người lái nguy cơ uy hiếp an toàn bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO