Cảnh giác cuộc gọi mạo danh Công an vận động người dân làm định danh điện tử

Hoàng Chiến 22/06/2023 08:00

Lợi dụng tình hình các địa phương đẩy nhanh tiến độ vận động công dân làm Căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử, nhiều đối tượng giả cán bộ công an, chính quyền địa phương gọi điện nhắc người dân đi làm CCCD, định danh điện tử, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lực lượng chức năng của nhiều địa phương, thủ đoạn của các đối tượng là gọi đến số điện thoại của công dân hỏi thông tin và vận động người dân đi làm CCCD, định danh điện tử để tạo niềm tin. Sau đó đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp số tài khoản ngân hàng, mã OTP với lý do "tích hợp vào định danh cá nhân mức độ 2 cho công dân", "xác minh tài khoản ngân hàng của công dân để làm định danh cá nhân"...

Từ đó các đối tượng dùng tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chuyển tiền sang tài khoản của mình.

Ảnh minh hoạ.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Bùi Xuân Lai (Công ty Luật TNHH Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật Sư X) nhận định, rõ ràng đây không phải là thủ đoạn mới nhưng cách thức tiếp cận nạn nhân mới. Đây là một hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ nguy hiểm của tội phạm mà người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Luật sư Bùi Xuân Lai.

Cụ thể, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tuỳ tính chất, mức độ, các đối tượng này còn có thể bị phạt tù lên đến chung thân.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định về mức phạt hành chính đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn phải chịu hình phạt bổ sung và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Do đó, Luật sư Bùi Xuân Lai khuyến cáo người dân, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và địa chỉ của mình trên các trang mạng và cho những người không quen;

Đối với các giao dịch trao đổi không được cung cấp mã OTP cho bất cứ ai. Luôn kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền vào tài khoản của bất kỳ ai.

Trước khi truy cập luôn phải kiểm tra địa chỉ website trước khi truy cập. Tuyệt đối không mở các tin nhắn, email từ nguồn không rõ ràng;

Khi mua bán trên không gian mạng không đưa tiền trước khi nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ; sử dụng các phần mềm bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Phải luôn đề cao cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video qua các ứng dụng mạng xã hội với nội dung vay mượn tiền, chuyển tiền gấp.

Trong trường hợp thấy có dấu hiệu của việc lừa đảo đề nghị người dân không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, mà cần ra ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác cuộc gọi mạo danh Công an vận động người dân làm định danh điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO