Quốc tế

Cảnh giác với cá mập trắng khi nước biển ấm lên

Mai Phương 25/05/2024 14:12

Các nhà khoa học tại thủy cung Boston đang khuyến khích những người đi biển báo cáo về việc nhìn thấy cá mập trắng vào cuối tuần nghỉ lễ sau khi quan sát thấy dấu hiệu vết cắn của cá mập trên nhiều loài động vật có vú ở biển.

anhbaiduoi(2).jpg
Cảnh báo về cá mập tại Bãi biển Lecount Hollow ở Wellfleet, Massachusetts, Mỹ. Nguồn: AP.

Cuối tuần này đánh dấu sự khởi đầu không chính thức của mùa Hè ở New England (Mỹ). Ông John Chisholm - nhà khoa học tại Trung tâm Đời sống đại dương Anderson Cabot của Thủy cung New England cho biết, trong bối cảnh đó cần cảnh giác với cá mập, đặc biệt là cá mập trắng.

Gần đây, thủy cung đã nhận được báo cáo về một con cá voi mũi nhọn bị cá mập trắng cắn ở ngoài khơi Chatham, bang Massachusetts và đây cũng là thời mà các nhà khoa học dự báo những con cá mập sẽ tiến vào vùng nước ven bờ để săn hải cẩu.

“Mặc dù chưa nhìn thấy cá mập trắng trong mùa Hè này, nhưng chúng tôi biết chúng đang ở đây. Với dự báo thời tiết ở bãi biển và dịp nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm đang đến gần, đây là một lời nhắc hữu ích để mọi người xem lại các hướng dẫn an toàn với cá mập và có cách ứng phó thông minh với chúng” - ông Chisholm nói.

Theo ông Chisholm, những người đi biển nên biết về sự hiện diện của cá mập ở vùng nước nông và tránh những khu vực có hải cẩu hoặc đàn cá. Người dân có thể báo cáo việc nhìn thấy cá mập trắng thông qua ứng dụng Sharktivity của Khu bảo tồn cá mập trắng Đại Tây Dương. Việc nhìn thấy cá mập ngày càng tăng là chủ đề bàn tán ở New England trong những năm gần đây.

Những nỗ lực theo dõi cá mập trắng đang được tiến hành ở Bờ Đông. Cơ quan bảo tồn cá mập trắng cho biết vào tháng trước rằng, họ đã triển khai thẻ camera thứ hai trên một con cá mập trắng.

Khu bảo tồn cho biết, thẻ camera rất quan trọng để hiểu rõ hơn về quần thể cá mập trắng Đại Tây Dương. Thiết bị này được kẹp vào vây của một con cá mập trắng cái ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Đội bảo tồn đã làm việc với thuyền trưởng Chip Michalove để gắn camera “quan sát mắt cá mập” vào con cá lớn.

Thuyền trưởng Michalove cho biết, ông chưa bao giờ nghĩ mình sẽ cầm vây lưng của một con cá mập trắng lớn và áp dụng loại công nghệ này. Nhưng nay thì đã phải làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với cá mập trắng khi nước biển ấm lên