Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải bảo đảm tiến độ. Chính vì vậy cần tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn...
Gắn trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu
Ngay sau chuyến công tác “Xuyên Tết, xuyên Việt” kiểm tra tình hình thực hiện dự án giao thông trọng điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tổ chức một cuộc họp khẩn để quán triệt những chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan cần cụ thể hóa những chỉ đạo của Thủ tướng bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những Dự án đang triển khai cũng như chuẩn bị thật tốt cho việc thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.
Nhấn mạnh trách nhiệm của ngành GTVT, của đơn vị và cá nhân đối với việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng yêu cầu: “Các Ban quản lý dự án và cá nhân giám đốc ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án được giao. Bộ GTVT sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án, trong đó ngay sau Tết, giám đốc ban quản lý dự án phải khẩn trương trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi với các địa phương để chốt phương án về hướng tuyến của các dự án”.
Trong quá trình triển khai sắp tới, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện, các ban quản lý dự án, cơ quan liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai các nội dung khác tại Nghi Quyết của Chính phủ.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải bảo đảm tiến độ, chính vì vậy cần tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu… không ngừng sáng kiến để tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực…
Rõ lộ trình triển khai dự án
Sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để chủ động công việc, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA lập kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ thực hiện theo nghị quyết của Quốc Hội và nghị quyết của Chính phủ với các mốc thời gian cụ thể.
Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022 (đối với các dự án thuận lợi), còn các dự án phức tạp hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án hoàn thành công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15/3/2022; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30/4/2022; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.
“Bộ GTVT đề nghị địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ sẽ thành lập ngay Ban Chỉ đạo GPMB của tỉnh, Hội đồng GPMB cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua và ngay sau khi tiếp nhận cọc GPMB sẽ tổ chức thực hiện một số công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý 2/2023”, Bộ GTVT thông tin.
Trước đó, ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729 km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam là một trong những công trình dành được sự quan tâm lớn nhất của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025. Nhận thức được vai trò cấp thiết của dự án, ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022), ngày 20/1/2022, Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính Phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 44 của Quốc Hội.