Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do chưa hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường và ảnh hưởng của biến động giá.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 183/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thông báo nêu rõ, việc hoàn thành 23 dự án thành phần để nối thông suốt toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau với tổng chiều dài 2.063km trong năm 2025 là mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng.
Quan điểm chỉ đạo nhất quán là phải thực hiện được mục tiêu cuối năm 2022 hoàn thành 361,5km; đến tháng 3/2024 hoàn thành 652km và năm 2025 hoàn thành thêm 729km.
Về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, theo số liệu báo cáo của Bộ GTVT, trong 4 dự án hoàn thành năm 2022, chỉ có dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 đáp ứng tiến độ yêu cầu; còn lại 3 dự án chậm tiến độ từ 1,53% đến 3,8%.
Trong 6 dự án hoàn thành năm 2023 và năm 2024, có 4 dự án đáp ứng kế hoạch và 2 dự án chậm tiến độ so với kế hoạch là dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm 1,9% và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm 1,8%.
Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do chưa hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường và ảnh hưởng của biến động giá.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh: Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và các địa phương liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để chỉ đạo quyết liệt hơn, xử lý dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp nền đường.
Hoàn thành các thủ tục liên quan bàn giao mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp trong tháng 6/2022 theo đúng cam kết tại cuộc họp. Các ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu phải tổ chức triển khai thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng; kiên quyết xử lý nhân sự của ban quản lý dự án, thay thế nhà thầu không thực hiện đúng cam kết.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung, quyết liệt hơn nữa tại công trường; yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu có biện pháp, tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca, kíp, khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết… để bù đắp khối lượng đã bị chậm, bảo đảm tiến độ theo cam kết.
Đồng thời, chấn chỉnh, điều chuyển khối lượng công việc trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu; Các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu phải tổ chức triển khai thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng; kiên quyết xử lý nhân sự của Ban Quản lý dự án, thay thế nhà thầu không thực hiện đúng cam kết.
Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Công văn số 2360/VPCP-CN ngày 15/4/2022 về việc biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án công trình giao thông.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ rõ, việc chậm bàn giao mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp nền đường là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ các dự án thành phần của giai đoạn 2017-2020, đây là bài học đắt giá phải rút kinh nghiệm.
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết số 18/NQ-CP) xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ thực hiện của từng bộ, ngành, địa phương.
Để đáp ứng tiến độ công việc, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thành việc phê duyệt các dự án thành phần trước ngày 30/6; khẩn trương bàn giao mốc mặt bằng đối với phần còn lại cho địa phương, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6.
Bộ GTVT chủ động hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, triển khai Dự án theo nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, phối hợp chặt chẽ với địa phương và theo thẩm quyền, kịp thời hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai kịp thời, hiệu quả các công việc đáp ứng tiến độ.