Chấn chỉnh các khoản thu trong trường học

LÊ ANH 06/11/2023 07:34

Qua thanh tra, ngoài việc thu và chi sai các khoản đóng quỹ, nhiều cơ sở giáo dục, cấp học của TPHCM còn bị phát hiện lỏng lẻo trong các quản lý các khoản thu hộ, chi hộ, gây bất bình và bức xúc trong dư luận, nhân dân thành phố.

Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh (TPHCM) là nơi phát hiện việc thu, chi sai quy định số tiền hơn 310 triệu đồng.

Ngay đầu năm học, một vụ việc liên quan đến khoản thu sai quy định hơn 310 triệu đồng tại một trường tiểu học đã ngay lập tức trở thành tâm điểm của dư luận.

Cuối tháng 9/2023, UBND quận Bình Thạnh, TPHCM đã vào cuộc kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh khắc phục việc được phản ánh tại lớp 1/2 của Trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh). Kết quả, lớp này đã tự thu sai quy định khoản tiền quỹ hơn 310 triệu đồng, đồng thời cũng đã chi gần 260 triệu đồng từ quỹ này.

Qua xác minh và tiến hành xử lý vụ việc, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản phê bình đối với bà Bùi Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà do chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường và đồng thời chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi Quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng quy định. Sau đó, Trường tiểu học Hồng Hà cũng đã tổ chức họp phụ huynh và trả lại tiền cho phụ huynh lớp 1/2 để khắc phục hậu quả.

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TPHCM cho biết, Sở đã có văn bản chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học và thực hiện đúng quy định vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023-2024.

Theo ông Minh, Sở nghiêm túc chỉ đạo thực hiện không có quỹ lớp, quỹ trường. Đồng thời, mọi khoản thu phải được công khai tới phụ huynh về dự toán, cách thu và mục đích sử dụng. Từ ngày 5/10 đến nay, Sở GDĐT cũng đã lập các đoàn công tác kiểm tra đột xuất việc thu chi đầu năm học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Chưa dừng lại ở đó, thông báo kết luận thanh tra (số 153) của Thanh tra TPHCM vào ngày 1/11/2023 đã chỉ ra một loạt các vấn đề bất cập, lỏng lẻo trong công tác quản lý thu chi của ngành GDĐT thành phố.

Theo ông Phạm Văn Nghì - Phó Chánh Thanh tra TPHCM, đối với nhiều khoản thu hộ, chi hộ (điện, nước uống, đề thi, giấy thi, phục vụ thi nghề, văn bằng tốt nghiệp), các đơn vị, cơ sở giáo dục của thành phố chưa đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi. Cụ thể, vẫn còn tồn số dư bên nợ, không tất toán cho từng năm học mà tiếp tục thu qua các năm. Việc công khai kế hoạch, tình hình quản lý thu, chi đối với các khoản thu thỏa thuận, thu hộ vẫn chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định.

Cũng theo ông Nghì, Thanh tra thành phố đã kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM giao Giám đốc Sở GDĐT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung kết luận thanh tra theo thẩm quyền quản lý; đồng thời, khẩn trương, chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong quản lý thu, chi thời gian qua. Thanh tra TPHCM cũng yêu cầu Sở GDĐT chấn chỉnh tình trạng chưa hướng dẫn xử lý đối với các khoản thu hộ, chi hộ đầu năm học. Trong đó, riêng tại một trường THPT Củ Chi (huyện Củ Chi) đã phát hiện số tiền 590 triệu đồng từ hoạt động của Trung tâm văn hóa ngoài giờ dạy thêm cho học sinh. Sở GDĐT được yêu cầu thực hiện các thủ tục nộp ngân sách đối với các khoản thu hộ, chi hộ này.

Với sự vào cuộc của Thanh tra TPHCM và các cơ quan chức năng có liên quan, ngành GDĐT TPHCM sẽ chấn chỉnh công tác thu, chi. Trong đó, Hiệu trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm đối với tất cả các hoạt động thu, chi trong cơ sở giáo dục. Các đơn vị thực hiện sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh các khoản thu trong trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO