Chấn chỉnh tình trạng bôi bẩn, nhếch nhác ở tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Đoàn Xá 12/09/2023 13:55

Hàng loạt các hình vẽ bôi bẩn ở các trụ cầu, trụ đường của tuyến metro số 1 làm cho công trình nhếch nhác dù chuẩn bị được đưa vào khai thác.

Là dự án hạ tầng lớn thứ 2 (về nguồn vốn) trong lịch sử được triển khai ở TP HCM (sau đường Vành đai 3), tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã gần hoàn thiện, đang chạy thử nghiệm toàn tuyến để chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại.

Mặc dù nhận được nhiều kỳ vọng của người dân, chính quyền về mỹ quan đô thị nhưng thời gian qua, tình trạng bôi bẩn, "vẽ bậy" các hạng mục của dự án diễn ra rất nhiều, dai dẳng một thời gian dài. Từ đoàn tàu metro cho tới nhà ga, cầu, trụ đường, depot… đều bị vẽ bẩn bởi rất nhiều các hình thù kỳ dị, khó hiểu và cả các quảng cáo tư nhân nhìn vô cùng nhếch nhác.

Ngày 12/9, khảo sát dọc tuyến một đoạn đường dài khoảng 5km trong tổng số gần 20km của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đoạn đi qua TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, chúng tôi ghi nhận rất nhiều hình vẽ khác nhau bằng nhiều loại màu trên các hạng mục của dự án. Các hình vẽ này tập trung chủ yếu ở các trụ cầu metro, trụ đường. Ngoài các hình vẽ kiểu graffiti (kiểu nghệ thuật đường phố) nhưng rất thô sơ và nhếch nhác thì còn có các biểu quảng cáo rao vặt dán đè lên các công trình metro.

Bà Nguyễn Thị Hà, 59 tuổi ngụ tại đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) cho biết thường xuyên di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội) nên thấy phản cảm và khó chịu vì rất nhiều hình vẽ bôi bẩn ở metro. “Tôi ngóng chờ tuyến metro này hơn chục năm qua. Giờ thấy nói sắp xong rồi, người dân chuẩn bị được đi nhưng nhìn thấy hình vẽ bôi bẩn ở nhiều cột trụ rất bực. Hồi đầu năm cũng xuất hiện nhiều hình như vậy xong người ta cạo sạch, giữ gìn được ít bữa thì các hình đó lại xuất hiện. Họ vẽ bằng sơn gì đó. Có cột tới 5-6 hình mà không biết là vẽ cái gì, loằng ngoằng làm bẩn thêm cho đường phố”, bà Hà bức xúc nói.

Các trụ cầu metro bị vẽ loằng ngoằng nhìn phản cảm.

Thực tế, không chỉ những hạng mục là hạ tầng xây dựng như trụ, cầu trụ, đường… của tuyến metro số 1 bị vẽ bẩn, bôi bẩn mà ngay cả đoàn tàu metro được bảo quản và gìn giữ trong khu vực depot Long Bình cũng bị vẽ bôi bẩn. Thậm chí Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư dự án) đã mời công an địa phương vào cuộc tìm hiểu điều tra vì có dấu hiệu phá hoại tài sản dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như khu vực depot Long Bình là nơi đậu đỗ, dừng và sửa chữa, bảo dưỡng các đoàn tàu metro được bảo vệ canh phòng cũng như hệ thống camera an ninh nghiêm ngặt thì các hạng mục hạ tầng khác như trụ, đường trụ của tuyến metro nằm ở ngoài đường rất khó quản lý ngăn chặn. Tuy nhiên, các đoàn tàu cũng bị bôi bẩn tới 2 lần. Trong khi đó, các hạng mục khác thì nhiều lần và kéo dài từ khoảng đầu năm 2022 khi nhiều hạng mục xây lắp được hoàn thiện.

Dưới đây là một số hình ảnh mà Phóng viên Đại Đoàn Kết đã ghi nhận được...

Hình vẽ liên tiếp ở các trụ nằm cạnh nhau tồn tại khoảng 4 tuần nay nhưng không bị xoá bỏ.
Những hình vẽ, ký tự không có ý nghĩa được bôi bẩn khắp các trụ metro.
Bên cạnh hình vẽ bôi bẩn, một tiệm chăm sóc ô-tô cũng tranh thủ gắn biển quảng cáo lên trụ metro một thời gian dài qua.
Những hình vẽ này nằm trên trụ metro và ngay bên tuyến đường bộ Võ Nguyên Giáp có rất đông người qua lại nhưng không có ai can thiệp, xoá bỏ.
Ngoài vẽ bôi bẩn, trụ metro cũng là nơi nhiều người tranh thủ buôn bán.
Tình trạng khá nhếch nhác dù tuyến metro số 1 được lãnh đạo kỳ vọng là bộ mặt của thành phố.
Chỉ khảo sát trong 5km mà có tới 70 hình vẽ như vậy trên các trụ metro.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh tình trạng bôi bẩn, nhếch nhác ở tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO