Chất cấm trong chăn nuôi: Càng cấm càng tăng

Đơn Thương 11/12/2015 09:45

Việc sử dụng chất cấm, chất tạo nạc, chất vàng ô… dùng trong chăn nuôi đã trở thành mối lo cho an toàn thực phẩm, đe dọa đến sức khỏe, mạng sống người tiêu dùng. Tuy nhiên, càng rốt ráo vào cuộc, người ta càng thấy mức độ nghiêm trọng. Tháng cao điểm về an toàn thực phẩm vừa qua và nhất là những ngày Tết cận kề này, càng có nhiều vụ việc được phát giác.

Chất cấm trong chăn nuôi vẫn là mối đe dọa với người tiêu dùng.

Hơn 20 thông tin về chất cấm mỗi ngày

Thời gian trước, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Nam, nhưng đến giai đoạn này đã lan rộng và bùng phát ở một số tỉnh phía Bắc. Riêng trong đợt thực hiện Kế hoạch số 9003/KH-BNN-TTr ngày 2/11/2015 về việc triển khai đợt cao điểm thanh, kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi nhiều cơ sở ở khu vực miền Bắc cũng đã bị phát giác.

Điển hình là ngày 26/11/2015, nhận được thông tin phản ánh về việc một số trang trại chăn nuôi tập trung tại huyện Hoài Đức, Quốc Oai, TP Hà Nội có hiện tượng một Công ty thức ăn chăn nuôi bán sản phẩm có kèm theo túi bột mầu trắng nên Thanh tra Bộ NN&PTNT đã vào cuộc. Từ việc cung cấp thông tin của ông Nguyễn Quyền Anh (Xóm 12B, xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội) thanh tra đã vào cuộc. Kết quả kiểm định, trang trại đã có một túi chất bột mầu trắng có chứa Salbutamol là 4.845 ppb. Tiếp tục thanh tra đột xuất trang trại của ông Nguyễn Văn Quý, (Thành Tân, Sài Sơn, Quốc Oai, TP Hà Nội). Tại đây đã phát hiện 1 gói bột màu trắng có ghi là “Men tiêu hóa”. Trao đổi, chủ trang trại cho biết, gói bột trên được một đại lý “khuyến mại” sau khi trang trại này nhập cho trại 20 bao cám.

Cũng tại khu vực phía Bắc, ngay trong những ngày đầu của đợt cao điểm hành động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở lĩnh vực nông nghiệp, cùng với việc phối kết hợp của các cơ quan chức năng, nhiều vụ việc vi phạm cũng được phanh phui. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều công ty sử dụng chất cấm, nguyên liệu nhập khẩu quá hạn trong chăn nuôi đã bị đưa vào tầm ngắm. Trong đó phải kể đến là các công ty như: Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Trường Phú (tỉnh Hải Dương), Nhà máy Chế biến Thức ăn chăn nuôi và Thủy sản Thăng Long (Khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên), Công ty TNHH Thiên Tôn (Hải Dương), Công ty Vimark (Bắc Giang), Công ty Đại An Tín (Hải Dương)….

Để tăng cường thông tin quản lý chất cấm, vừa qua Bộ NN&PTNT cũng đã xây dựng Chuyên mục Thông tin vi phạm (thongtinvipham@mard.gov.vn). Hiện tại, bình quân mỗi ngày Thanh tra Bộ nhận được khoảng 20 thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm trên cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Rất nhiều trong số đó đã cung cấp được những thông tin hết sức quan trọng và có giá trị trong đấu tranh, phòng ngừa vi phạm.

Mạnh tay xử lý

Để hạn chế và tiến tới vĩnh viễn xóa sổ việc sử dụng chất cấm, chất tạo nạc trong chăn nuôi, ngoài việc khuyến khích người dân tố cáo, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Văn Tám, tới đây sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương… để cùng thực hiện giám sát thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giai đoạn 2014-2020.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai việc thanh, kiểm tra sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Trang bị, nâng cao hiểu biết về chất cấm cho người tiêu dùng, nhóm đối tượng trọng điểm có các hành vi vi phạm như các công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi; các chủ trang trại và gia trại chăn nuôi… Xây dựng và triển khai phát hành Bộ tài liệu về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi như: Danh sách các loại chất cấm, kháng sinh cấm sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế tài xử phạt….

Trước tình trạng bùng phát sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi lợn, theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, có thể hình sự hóa đối với những hành vi nguy hiểm như trộn sabutamol vào thức ăn chăn nuôi. Người đứng đầu ngành thì kiên quyết vậy nhưng nhiều địa phương mới dừng lại ở việc phát hiện chứ chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Bộ NN&PTNT ra Chỉ thị về việc tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi. Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương khẩn trương tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng. Thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính các đối tượng vi phạm bởi hành vi dùng chất cấm này không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức phải bị tố giác và tẩy chay.

Các lò mổ cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ. Các chợ cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận của lợn và bò thịt. Định kỳ ngày 25 hằng tháng, tổng hợp báo cáo tình hình kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn gửi Cục Chăn nuôi tập hợp báo cáo Bộ và Ban chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất cấm trong chăn nuôi: Càng cấm càng tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO