Chất gây nghiện ‘hợp pháp’ mà chúng ta có thể dễ dàng mắc phải

Linh Linh 28/01/2021 11:13

Hiện nay, việc lạm dụng thuốc đang rất phổ biến và có nhiều hình thức, khi sử dụng với số lượng cao có thể sẽ gây nghiện và gây hại nghiêm trọng. Điều đáng lo ngại là những loại “chất gây nghiện” này hợp pháp và rất dễ tìm mua.

Rượu

Đồ uống có cồn là một số loại thuốc hợp pháp nguy hiểm nhất hiện có, vì chúng có khả năng gây nghiện cao. Nghiện rượu có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp xã hội. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 3,3 triệu người chết vì sử dụng rượu quá nhiều.

Thuốc lá

Thuốc lá giết chết người là điều ai cũng biết. Hút thuốc có hại cho hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể và làm giảm sức khỏe chung của tất cả những ai mắc chứng nghiện này, gây ra một số bệnh tật, bao gồm bệnh tim mạch vành, đột quỵ và ung thư phổi.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe trên thế giới, vì chúng có khả năng gây nghiện cao. Chỉ riêng ở Mỹ, khoảng 54 triệu người đã sử dụng thuốc theo toa không vì lý do y tế.

Thuốc giảm cân

Mặc dù đã có sự thay đổi trong nhận thức về việc giảm cân và lối sống lành mạnh, nhưng vẫn có nhiều người sử dụng thuốc giảm cân không kê đơn. Tuy nhiên, loại thuốc này cực kỳ nguy hiểm, sử dụng nhiều chất đốt mỡ có liên quan đến các tình trạng như đau tim và đột quỵ.

Thuốc ngủ

Rất nhiều người đang phụ thuộc vào thuốc ngủ, đặc biệt nếu họ bị các vấn đề sức khỏe tâm thần khác hoặc làm việc theo ca thay đổi. Mặc dù việc lạm dụng có thể không được chú ý trong nhiều năm, nhưng các tác dụng phụ có thể biểu hiện trong vòng chưa đầy hai tuần nếu sử dụng quá liều thường xuyên. Những tác dụng phụ này có thể bao gồm đổ mồ hôi cơ thể, ảo giác và co thắt.

Adderall

Adderall là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, thường được sử dụng để điều trị ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý). Adderall cũng thường được sử dụng cho các sinh viên đại học để cải thiện sự tập trung và trí nhớ, ngoài việc tăng cường hoạt động trí óc.

Tuy nhiên, thuốc có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm chán ăn, thay đổi tâm trạng, lo lắng và mất ngủ.

Steroid

Steroid có lợi trong nhiều trường hợp, nhưng việc sử dụng quá mức không kiểm sát có thể dẫn đến một số vấn đề. Các tác dụng phụ bao gồm tăng huyết áp, tăng tính hung hăng, tăng cân và mụn trứng cá. Loại thuốc tăng cường thành tích này đã được nhiều vận động viên sử dụng trong suốt nhiều năm.

Caffeine

Các tác dụng phụ có thể bao gồm da sần sùi, thay đổi tâm trạng và thờ ơ.

Thuốc ho

Ngày càng có nhiều thanh niên sử dụng thuốc ho và cảm lạnh cho mục đích gây ảo giác. Một số loại thuốc ho có chứa codeine, một chất làm thay đổi tâm trí. Số lượng lớn thuốc ho không kê đơn có thể có tác dụng tương tự như một số loại thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như LSD và nấm.
Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất gây nghiện ‘hợp pháp’ mà chúng ta có thể dễ dàng mắc phải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO