Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hòa Bình: Thực hiện hiệu quả chính sách cho vay Nhà ở xã hội

PV 23/06/2023 16:00

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hòa Bình (NHCSXH tỉnh Hòa Bình) cho biết, việc thực hiện chính sách cho vay để mua/thuê Nhà ở xã hội (NOXH); xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở trên toàn tỉnh đã có 531 hộ được vay vốn. Trong đó, vay mua NOXH là 378 hộ với số tiền hơn 158,2 tỷ đồng; vay xây mới, sửa chữa là 153 hộ với số tiền gần 51,4 tỷ đồng.

Căn cứ Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay của NHCSXH; NHCSXH tỉnh Hòa Bình đã chủ động báo cáo, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với NHCSXH triển khai chính sách cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhiều hộ gia đình đã mua được nhà, ổn định tư tưởng, cuộc sống nhờ chính sách cho vay của NHCSXH.
Nhiều hộ gia đình đã mua được nhà, ổn định tư tưởng, cuộc sống nhờ chính sách cho vay của NHCSXH.

Nhận thức rõ tầm quan trọng nguồn vốn cho vay NOXH và sự mong đợi được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi này của khách hàng thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách theo quy định, trong những năm qua, NHCSXH tỉnh Hòa Bình đã tích cực triển khai thực hiện chính sách cho vay về NOXH trên địa bàn với 5 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội và xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, gồm: (1) Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; (2) Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; (3) Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; (4) Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; (5) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Qua đó, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tích cực đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về chính sách cho vay về nhà ở xã hội về đối tượng được thụ hưởng, điều kiện vay, mức vay, lãi suất tiền vay, thời gian cho vay,… thông qua phương tiện thông tin đại chúng như Báo, Đài Phát thanh & Truyền hình địa phương; gửi văn bản đến cơ quan, doanh nghiệp,… đơn vị bộ đội, công an nhân dân để thông tin đến các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong công an, quân đội, người lao động; công khai tại trụ sở NHCSXH nơi cho vay, tại 100% điểm giao dịch xã, tại UBND cấp xã; trực tiếp phổ biến và phát tờ rơi đến các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền cấp xã, Tổ tiết kiệm & vay vốn, người dân để triển khai đến khắp các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị trên địa bàn biết, thực hiện.

Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hòa Bình còn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đến đội ngũ cán bộ NHCSXH và cán bộ tổ chức CT - XH nhận ủy thác, Ban quản lý Tổ Tiết kiệm & vay vốn. Tích cực phối hợp với Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh rà soát, nắm bắt các dự án nhà ở xã hội được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhu cầu vay vốn của khách hàng để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc sửa chữa nâng cấp nhà để ở. Chủ động liên hệ khách hàng có nhu cầu vay để phổ biến các quy định cho vay; kịp thời hướng dẫn thủ tục hồ sơ vay vốn và tạo thuận lợi nhất cho khách hàng đủ điều kiện sớm tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo quy định.

Chia sẻ về hiệu quả, thành quả đã đạt được, Đại diện lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hòa Bình cho biết: Tính đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội ước đạt trên 210 tỷ đồng với 531 khách hàng đang có dư nợ và không có nợ quá hạn; trong đó 6 tháng đầu năm 2023 ước cho vay đạt 08 tỷ đồng với 29 khách hàng vay vốn.

Thông qua chính sách cho vay nhà ở xã hội do chi nhánh NHCSXH Hòa Bình thực hiện với mức vay phù hợp, lãi suất thấp; thời gian trả nợ, cho vay dài. Đến nay nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho 531 khách hàng thuộc các đối tượng thụ hưởng theo quy định, là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là những người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị chưa có đủ khả năng tài chính, điều kiện tự mua nhà, xây nhà ở, được vay vốn để mua nhà ở xã hội, xây mới, sửa chữa nâng cấp được 531 căn nhà ở. Trong đó, vay mua 378 căn NOXH; xây mới, sửa chữa 153 căn. Chính điều này đã góp phần giảm bớt khó khăn về nhà ở, áp lực trả nợ; thoải mái tư tưởng, yên tâm công tác, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hòa Bình: Thực hiện hiệu quả chính sách cho vay Nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO