Chi phí đám cưới cản trở giới trẻ kết hôn

Mai Phương 31/08/2023 06:54

Cô Kim Myung-jin (31 tuổi, người Hàn Quốc) – một nhân viên văn phòng dự định kết hôn vào năm sau - đã nhiều lần bị sốc khi biết rằng các dịch vụ liên quan đến đám cưới ở xứ kim chi vô cùng đắt đỏ. “Đối với tôi, chi phí tổ chức đám cưới cao đến mức đáng kinh ngạc. Chi phí dịch vụ khởi điểm từ vài triệu won và có thể tăng lên tới hàng chục triệu won” - cô Kim chia sẻ khi bắt đầu chuẩn bị cho ngày trọng đại.

Giới trẻ Hàn Quốc e ngại với việc kết hôn.

Câu chuyện của cô Kim và Jeon là minh chứng điển hình cho báo cáo mới nhất của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Theo báo cáo, chỉ có khoảng 1/3 thanh niên Hàn Quốc có nhận thức tích cực về hôn nhân, 1/3 người Hàn Quốc chưa kết hôn cho rằng, không đủ tiền đám cưới là lý do họ không kết hôn.

Các số liệu thống kê khác cũng cho thấy, chi phí tổ chức đám cưới ở Hàn Quốc vô cùng cao. Tính đến năm ngoái, một đám cưới ở Hàn Quốc tiêu tốn khoảng 47,2 triệu won (khoảng hơn 860 triệu đồng), theo khảo sát của Công ty mai mối Duo thực hiện trên 1.000 cặp đôi mới cưới.

Con số này bao gồm chi phí mua sắm nội thất (14,7 triệu won), thuê địa điểm tổ chức đám cưới (9,7 triệu won), quà cưới trao đổi giữa các gia đình (7,17 triệu won), tuần trăng mật (3,97 triệu won) và gói cưới bao gồm chụp ảnh, thuê váy, làm tóc và trang điểm (3 triệu won).

Theo trang web tổ chức đám cưới The Knot, chi phí tổ chức đám cưới ở Hàn Quốc còn đắt hơn cả những quốc gia khác như Anh (561 triệu đồng), và Mỹ (724 triệu đồng). Tuy nhiên, số tiền thực tế mà các cặp vợ chồng Hàn Quốc cảm thấy họ cần để trang trải cho việc kết hôn cao hơn nhiều - khoảng 287 triệu won (5,2 tỷ đồng), vì chi phí kết hôn theo truyền thống bao gồm cả tiền mua nhà ở.

Bên cạnh lý do không đủ tiền để kết hôn, nhiều người Hàn Quốc cho biết, họ không kết hôn vì cảm thấy không cần thiết, lo ngại áp lực về việc sinh nở và nuôi con, công việc không ổn định, chưa gặp được đối tượng kết hôn.

Số cặp đôi kết hôn tại Hàn Quốc đã giảm xuống mức kỷ lục mới trong năm 2022, làm tăng thêm mối lo ngại về tốc độ già hóa dân số khi tỷ lệ sinh tại nước này cũng đang giảm mạnh. Theo một quan chức thuộc Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, các cuộc hôn nhân giảm cũng sẽ tác động đến tỷ lệ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi phí đám cưới cản trở giới trẻ kết hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO