Chống thất thu thuế thương mại điện tử

H.Hương – M.Sang 08/10/2022 08:00

Để tăng cường quản lý thuế và chống thất thu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế; xây dựng hệ thống quản lý thuế thông minh đáp ứng khả năng kết nối dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước; tích hợp thông tin, xử lý dữ liệu lớn… là những giải pháp cấp thiết mà ngành Thuế đang triển khai. 

Sau hơn 6 tháng vận hành Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), kết quả hiện đã có 36 NCCNN đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng với tổng số thuế đã khai và nộp đạt trên 1.200 tỷ đồng (tăng trên 700 tỷ so với tháng trước). Trong đó, 6 doanh nghiệp lớn (chiếm khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam) như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netfix, Apple đều cũng đã đăng ký, khai, nộp thuế qua Cổng.

Thời gian qua, TMĐT ở Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Theo báo cáo của Bộ Công thương, doanh thu TMĐT Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Tổng cục Thuế cho biết, theo xu hướng phát triển, TMĐT sẽ có sự chuyển dịch doanh thu từ các giao dịch giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng sang các giao dịch giữa các cá nhân với nhau.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, Tổng cục đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan như Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an… để nâng hiệu quả quản lý thuế với TMĐT. Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT”. Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động như: tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt hướng dẫn nhà cung cấp nước ngoài lớn đăng ký, kê khai, nộp thuế trên Cổng Thông tin điện tử của ngành Thuế; tích cực tham gia đàm phán xây dựng nội dung hiệp định đa phương về phân bổ quyền đánh thuế đối với thu nhập từ kinh tế số; hoàn thiện quy định pháp luật về thuế để tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn TMĐT trong việc khai thuế, nộp thuế thay cho người bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn, đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế bằng phương thức điện tử…

Ngành Thuế cũng tích cực phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với TMĐT; áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế theo rủi ro đối với hoạt động TMĐT…

Đáng chú ý, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Tài chính trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại kết nối, cung cấp thông tin số hiệu tài khoản thanh toán của tổ chức, cá nhân trong nước.

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, thành công của Việt Nam trong quản lý thuế trên TMĐT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. “Ngành Thuế là ngành đầu tiên được đánh giá cao nhất về sự tích cực trong chuyển đổi số của Việt Nam. Khi những hoạt động giao dịch không còn là vật lý, cơ học bình thường nữa mà đã chuyển sang môi trường mạng thì công cụ quản lý thuế cũng phải thay đổi để thích nghi. Quá trình này được ngành Thuế thực hiện khá nhanh. Và cũng chính nhờ đó, Việt Nam được đánh giá là một trong 4 nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á về quản lý thuế xuyên biên giới thông qua việc các nhà mạng phải kê khai thuế trên Cổng thông tin điện tử” - ông Cường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống thất thu thuế thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO